Mỹ cảnh báo sẽ dùng biện pháp mạnh với Triều Tiên

Thứ Hai, 04/09/2017 19:19  | Quốc Bảo

|

(CAO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết nếu có bất kì mối đe dọa nào đối với Mỹ hoặc các đồng minh của Mỹ thì Triều Tiên sẽ phải nhận lấy một cuộc chiến thật sự.

Sau cuộc họp an ninh quốc gia với Tổng thống Donald Trump về vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên, ông James Mattis đã tuyên bố sẽ cân nhắc sử dụng biện pháp mạnh nếu Mỹ bị đe dọa.

Ngay sau khi Triều Tiên thử nghiệm bom nhiệt hạch vào hôm 3-9, cộng đồng quốc tế đã lên án mạnh mẽ động thái này của chính quyền Bình Nhưỡng. Rõ ràng Triều Tiên đang thách thức các lệnh trừng phạt của LHQ và cố tình chống lại áp lực của quốc tế bằng việc tiếp tục phát triển các chương trình vũ khí của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết Mỹ có khả năng tự bảo vệ mình và các đồng minh Hàn Quốc, Nhật Bản. "Nếu có bất cứ mối đe dọa nào đối với Mỹ và các vùng lãnh thổ bao gồm cả Guam hoặc các đồng minh của Mỹ thì Triều Tiên sẽ phải nhận lấy một cuộc tấn công quân sự quy mô lớn chưa từng thấy”, ông Mattis nói thêm.

Tuy nhiên, ông Mattis vẫn hi vọng có thể giải quyết các vấn đề một cách hòa bình bởi vì Mỹ không muốn hủy diệt toàn bộ một quốc gia. Hội đồng Bảo an LHQ sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 4-9 để thảo luận về các biện pháp đối phó với Triều Tiên. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo rằng Mỹ có thể sẽ ngừng giao dịch với bất cứ quốc gia nào kinh doanh với Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un kiểm tra một thiết bị được cho là bom nhiệt hạch. Ảnh: Reuters

Sau vụ thử bom của Triều Tiên vào hôm 3-9, Cục Khảo sát Địa chất Mỹ đã đo được chấn động ở mức 6,3 độ richter. Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cũng xác nhận Triều Tiên đã thử bom hạt nhân và cho biết đây là vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên. Các quan chức Trung Quốc cũng đang tiến hành kiểm tra mức bức xạ dọc theo biên giới với Triều Tiên.

Rõ ràng, Trung Quốc đang bị dồn vào thế khó khi nước đồng minh Triều Tiên không nghe lời khuyên và tiếp tục các cuộc thử nghiệm vũ khí. Nếu chính quyền Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục phát triển, thử nghiệm vũ khí và Trung Quốc vẫn tiếp tục kinh doanh với Triều Tiên thì nhiều khả năng Mỹ sẽ có biện pháp trừng phạt Trung Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi các nước cần đưa ra những biện pháp mạnh mẽ nhất, bao gồm các lệnh trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an LHQ để "cô lập hoàn toàn" Triều Tiên. Trong khi đó, Nga kêu gọi tất cả các bên nên ngồi vào bàn đàm phán và cho rằng đây là cách duy nhất để giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên.

Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng vụ thử bom mới đây của Triều Tiên là một bước đi liều lĩnh và là một mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với cộng đồng quốc tế. Bà Theresa May kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới ngồi lại với nhau để tìm cách ngăn chặn những hành động gây bất ổn của Bình Nhưỡng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang