Mỹ: Houston ban hành giờ giới nghiêm nhằm tránh hôi của

Thứ Năm, 31/08/2017 09:42  | Đức Thiện

|

(CAO) Giữa lúc tình hình vẫn còn đang lộn xộn do siêu bão Harvey, chính quyền thành phố Houston (bang Texas, Mỹ) đã quyết định áp đặt giờ giới nghiêm nhằm đảm bảo tình hình an ninh.

Siêu bão Harvey là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào nước Mỹ trong vòng 12 năm qua và là cơn bão lớn nhất tại Texas trong 50 năm. Nó có sức tàn phá gần như tương tự với cơn bão Katrina năm 2005. Ước tính thiệt hại trước mắt lên đến hàng chục tỉ đôla, biến Harvey thành một trong những thiên tai gây tổn thất nhất lịch sử nước Mỹ, theo Reuters. Nó bắt đầu đổ bộ hôm 26-8. Hôm qua, cơn bão này di chuyển dọc bờ biển bang Texas và có khả năng sẽ quay trở lại đất liền một lần nữa trong hôm nay.

Houston là một trong những nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất khi bão Harvey đổ bộ. Cho đến nay, thành phố này vẫn đang trong tình trạng tê liệt khi phần lớn diện tích vẫn còn chìm trong ngập lụt.

Hôm qua, tổng thống Mỹ Donald Trump đã có chuyến thăm Texas nhưng đã không thể đến Houston vì lý do này.

Trong động thái mới đây, chính quyền thành phố do lo ngại tình hình an ninh bất ổn giữa lúc công tác khắc phục sau cơn bão còn dang dở đã quyết định ban hành giờ giới nghiêm vào buổi tối. Theo đó, người dân thành phố sẽ không được phép ra ngoài trong khoảng thời gian từ 0g đến 5g sáng.

Thị trưởng Sylvester Turner cho biết lệnh giới nghiêm là nhằm ngăn chặn tình trạng hôi của, cướp có vũ trang và cả những người giả danh cảnh sát.

Ban đầu, lệnh giới nghiêm được ban hành trong khung giờ từ 22g đến 5g sáng hôm sau nhưng được thay đổi để các tình nguyện viên hỗ trợ đối phó với cơn bão có thêm thời gian làm việc. Lệnh giới nghiêm cũng được miễn đối với một số trường hợp. Nhiều cảnh sát từ các khu vực lân cận cũng đã được điều động để hỗ trợ trong thành phố.

“Mọi người không được phép lái xe, hoặc có mặt ở những chỗ công cộng. Chúng ta đang phải đối mặt với tình trạng cướp có vũ trang, với những người có súng và vũ khí cầm tay”, cảnh sát trưởng Houston, Art Acevedo nhấn mạnh.

Hiện tại, hàng ngàn người dân tại Houston đã phải từ bỏ chỗ ở để lánh nạn ở những nơi ẩn náu tạm bợ do chính phủ Mỹ hỗ trợ.

Theo cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ, những trận mưa do bão Harvey gây ra đã lên đến mức kỷ lục trong lịch sử bang Texas. Chỉ tính riêng tại khu vực Cedar Bayou, lượng mưa đã đạt mức 132cm tính từ hôm 26-8 khi bão đổ bộ.

Đến lúc này, số người thiệt mạng do bão Harvey đã lên đến 15 người, theo BBC. Tuy nhiên, New York Times lại khẳng định đã có đến 30 người thiệt mạng và con số này sẽ có thể tăng lên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang