Lần đầu tiên trong 8 năm Triều Tiên phóng tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản

Thứ Ba, 29/08/2017 07:41  | Anh Duy

|

(CAO) Trong một động thái bất ngờ, rạng sáng nay 29-8, CHDCND Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ phía bắc của Nhật Bản trước khi quả tên lửa này rơi xuống Thái Bình Dương.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 8 năm qua Bình Nhưỡng phóng tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật. Trong những lần phóng trước, quả tên lửa chỉ bay xuống khu vực biển nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) phía tây Nhật Bản (biển Nhật Bản).

Tokyo đã không có động thái bắn hạ quả tên lửa lần này của Triều Tiên. BBC đưa tin quả tên lửa đã vỡ ra thành 3 mảnh trước khi đáp xuống biển.

Trước đó vào ngày 25 và 26-8, Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa tầm ngắn ra bờ biển phía đông nước này.

Chính quyền Nhật đã phát đi cảnh báo công dân ở khu vực bờ biển phía bắc nhưng đài NHK sau đó cho biết không có bất kỳ thiệt hại nào.

Vị trí quả tên lửa Triều Tiên phóng đi và rơi xuống vào rạng sáng nay 29-8 của Triều Tiên - Ảnh: đồ họa Daily Mail

Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga gọi vụ phóng này là sự đe dọa “không thể chấp nhận được”. Ông cho biết Nhật Bản sẽ có “các bước đi thích hợp” tiếp theo để đáp trả.

Các chuyên gia nhận định vụ phóng này là động thái đáp trả của Bình Nhưỡng khi Hàn Quốc và Mỹ tổ chức cuộc tập trận chung “Người bảo vệ Tự do Ulchi” sát biên giới Triều Tiên, bị giới chức nước này xem là một hành động diễn tập chuẩn bị cho xâm lược.

Lần này tên lửa được phóng đã bay cao và xa hơn cho thấy Bình Nhưỡng muốn phát đi cảnh báo mạnh mẽ rằng họ sẽ tiếp tục hành động liều lĩnh.

Tên lửa Triều Tiên trong một vụ phóng - Ảnh: EPA

Bình luận (0)

Lên đầu trang