Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck không xuất hiện nghe phán quyết, tòa Tối cao phát lệnh truy nã

Thứ Sáu, 25/08/2017 10:56  | Anh Duy

|

(CAO) Vào lúc 9h45 hôm nay 25-8, tờ The Nation (Thái Lan) đưa tin Tòa án Tối cao đã ra lệnh truy nã, bắt giam cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra do bà không đến tòa để nghe phán quyết.

Tòa đã dời lại việc công bố phán quyết đối với bà vào ngày 27-9. Trước đó, các luật sư của bà Yingluk nói với Tòa vào lúc 9h37 rằng tình hình sức khỏe của bà không được khỏe nên không thể đến tòa nghe tuyên án. Tuy nhiên Tòa đã bác bỏ giải thích này, nói rằng không có chứng nhận sức khỏe nào nói rằng sức khỏe của bà đang tệ. Tòa đã tống đạt lệnh bắt giữ Yingluck để đảm bảo bà không tẩu thoát.

Đám đông ủng hộ bà đã tràn đến trụ sở Tòa tối cao sau khi nghe tin bà không đến tòa nghe tuyên án. Họ cho rằng Yingluck sau đó sẽ đến trình diện.

Trước đó, truyền thông Thái Lan đưa tin hôm nay 25-8 là "ngày phán quyết" khi người dân Thái Lan hồi hộp chờ phán quyết của Tòa án Tối cao nước này về tội danh buông lỏng trách nhiệm trong quản lý dẫn đến thất thoát của cựu thủ tướng Yingluck Shinatrawa đối với chương trình trợ giá lúa gạo được thực hiện trong giao đoạn bà tại nhiệm.

Tòa tối cao phát lệnh truy nã, bắt giữ bà Yingluck - Ảnh:Facebook Yingluck

Nếu bị tuyên, bà Yingluck có thể đối mặt với mức án tối đa 10 năm tù và bị cấm hoạt động chính trị cả đời. Chính quyền quân sự Thái Lan cáo buộc chính sách trợ giá lúa gạo thời bà Yingluck đã làm đất nước thiệt hại hàng tỷ USD.

Theo đó, chính quyền Yingluck đã cho thu mua lúa gạo từ nông dân với giá cao hơn thị trường rồi trữ trong các kho chứa của chính phủ. Điều này gây tồn đọng số lượng lớn lúa gạo. Thái Lan cũng không thể xuất khẩu lượng gạo này ra thị trường quốc tế vì giá thu mua cao kéo theo giá bán cao khiến gạo Thái giai đoạn này không thể cạnh tranh với gạo từ các nước láng giềng như Campuchia hay Việt Nam.

Giới chuyên gia nhận định động thái thu mua này nhằm mục đích lấy lòng cử tri là nông dân ở các vùng phía bắc và đông bắc Thái Lan dồn phiếu bỏ cho đảng Pheu Thai, tạo lợi thế cho họ trong các kỳ bầu cử tiếp theo.

Bà bị luận tội từ năm 2015 với tội danh tham nhũng. Tuy nhiên còn rất nhiều người ở Thái Lan ủng hộ bà. Bangkok Post hôm 25-8 đưa tin hàng trăm người ủng hộ Yingluck đã tụ tập bên ngoài trụ sở tòa án Tối cao ở Bangkok để chờ phán quyết khiến cảnh sát phải cử lực lượng hùng hậu đến giữ trật tự, ngăn bạo động.

Trong các phiên tòa trước đó, bà Yingluck đều không nhận lỗi mình đã làm sai và cáo buộc các bước đi nhằm kết tội bà đều mang động cơ chính trị của chính quyền quân sự Thái Lan hiện tại.

Nhóm người ủng hộ Yingluck trước tòa Tối cao ngày 25-8 - Ảnh: The Nation
Những người ủng hộ bà Yingluck tụ tập trước trụ sở Tòa án tối cao ở Bangkok chờ nghe phán quyết - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang