Iraq bắt đầu chiến dịch chiếm lại Tal Afar từ tay IS

Thứ Ba, 22/08/2017 07:35  | Anh Duy

|

(CAO) Lực lượng an ninh Iraq hôm 20-8 đã bắt đầu khởi động chiến dịch chiếm lại thành phố trọng yếu Tal Afar từ tay các phần tử của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Thủ tướng Iraq Haider-al-Abadi cho biết đây là hoạt động quân sự tiếp theo được sự hỗ trợ của quân đội Mỹ để tiến tới đánh bại hoàn toàn IS. “Chúng bây hoặc là đầu hàng, hoặc là chết” – Abadi nói trên truyền hình khi truyền tải thông điệp cứng rắn đến IS.

Tal Afar bị IS chiếm đóng trong một thời gian dài, dù chỉ nằm cách Mosul 80km về phía tây nhưng nơi đây đã bị cách ly khỏi phần lãnh thổ còn lại do IS chiếm đóng từ tháng 6.

Thành phố này hiện đang bị quân đội chính phủ Iraq bao vây ở cánh phía nam, còn những chiến binh người Kurd bao vây ở cánh phía bắc.

Quân đội Iraq đặt mục tiêu chiếm lại thành phố Tal Afar - Ảnh: AFP

Khoảng 2000 phần tử IS vẫn còn đang cố thủ trong thành phố này. Vài giờ trước khi thủ tướng Iraq lên truyền hình thông báo chiến dịch, không quân Iraq đã cho thả những tờ truyền đơn xuống thành phố này thông báo về trận đánh sắp đến: “Hãy chuẩn bị cho mình, trận chiến sắp xảy ra và chiến thắng đang đến”.

Trước đó quân đội Iraq được sự hỗ trợ của Mỹ đã chiếm được Mosul – thủ phủ của IS tại Iraq, đưa lãnh thổ chiếm được của tổ chức này đến chỗ phân rã.

Điều đáng lo ngại là khả năng khi bị dồn tới đường cùng ở Tal Afar, IS có thể tử thủ. Reuters dẫn nguồn tin tình báo thu thập được cho biết các chiến binh IS tại đây chủ yếu mang quốc tịch nước ngoài và các nước Ả Rập khác, sống cùng gia đình của họ. Điều này có nghĩa bọn chúng sẽ đánh đến hơi thở cuối cùng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang