Mỹ và Hàn Quốc tổ chức tập trận giữa lúc căng thẳng tăng cao với Triều Tiên

Thứ Hai, 21/08/2017 10:31  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-8, BBC đưa tin Mỹ và Hàn Quốc đang tổ chức cuộc tập trận mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” giữa lúc căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên quanh chương trình hạt nhân và tên lửa của chính quyền Bình Nhưỡng.

Giới chức Triều Tiên đã lên tiếng cảnh báo liên minh Mỹ - Hàn cần chấm dứt cuộc tập trận này nếu không muốn căng thẳng leo thang.

Cuộc tập trận diễn ra từ ngày 21 đến 31-8, chỉ một tuần sau khi Triều Tiên dọa phóng tên lửa đến gần lãnh thổ của Mỹ trên Thái Bình Dương – đảo Guam. Triều Tiên lên án cuộc tập trận là động thái “đổ dầu vào lửa”.

Washington cho biết cuộc tập trận là hoạt động hợp tác quân sự thường niên, nhưng Bình Nhưỡng cho rằng đây là hoạt động để liên minh Mỹ-Hàn chuẩn bị xâm lược họ.

Trung Quốc và Nga hồi tháng 7 cũng đã phản đối các cuộc tập trận dạng này để đổi lại việc thuyết phục Triều Tiên “đóng băng” chương trình tên lửa.

Lính Mỹ - Hàn trong một đợt tập trận chung - Ảnh: Getty Iamges

Tuy nhiên Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - Joseph Dunford nhấn mạnh các cuộc tập trận chung với đồng minh “sẽ không là một phần điều kiện để đàm phán ở bất kỳ cấp độ nào” và khẳng định “Người tự do Ulchi” sẽ tiếp tục được tiến hành như kế hoạch đã đặt ra.

Mỹ cho biết sẽ cử 17500 binh sĩ tham gia cuộc tập trận lần này. Còn phía Hàn Quốc dự kiến sẽ có 50.000 binh sĩ tham gia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang