Trung Quốc bảo vệ đồng minh sau khi tổng thống Trump chỉ trích Pakistan

Thứ Ba, 22/08/2017 17:39  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-8, Reuters đưa tin Trung Quốc đã lên tiếng bảo vệ đồng minh chiến lược của mình ở khu vực Nam Á là Pakistan sau khi nước này bị tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích là “thiên đường an toàn” cho các tay súng khủng bố trú ngụ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22-8 đã công bố chiến lược cho Afghanistan bằng cách gửi thêm quân đến đây để chiến đấu chống các nhóm khủng bố. Ông cũng không quên chỉ trích Pakistan để khủng bố trú ngụ rồi tràn sang quốc gia láng giềng.

Đáp lại các chỉ trích này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Hoa Xuân Oánh ca ngợi Pakistan hiện nay đang ở đầu chiến tuyến chống khủng bố, đã “hy sinh cao cả” và “có những đóng góp quan trọng” trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.

Bà Oánh tuyên bố: “Chúng tôi (Trung Quốc) tin rằng cộng đồng quốc tế nên có sự nhìn nhận khách quan về cuộc chiến chống khủng bố của Pakistan. Trung Quốc lấy làm vui mừng khi thấy Pakistan và Mỹ tiến hành hợp tác chống khủng bố trên cơ sở tôn trọng nhau, cùng nhau hợp tác vì an ninh, ổn định trong khu vực và thế giới”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hoa Xuân Oánh - Ảnh: Jason Lee

Trung Quốc và Pakistan là đồng minh quan trọng trên nhiều lĩnh vực từ ngoại giao, kinh tế đến an ninh. Trung Quốc trước nay vẫn bày tỏ lo ngại về sự liên kết giữa các nhóm chiến binh Hồi giáo ở Afghanistan và Pakistan với nhóm chiến binh Hồi giáo bị chính quyền Bắc Kinh cáo buộc gây ra nhiều vụ bạo động ở khu tự trị Tân Cương.

Bà Oánh cho biết: “Trung Quốc hy vọng các chính sách của Mỹ có thể giúp thúc đẩy cải thiện tình hình an ninh, sự ổn định và phát triển của Afghanistan cũng như của khu vực”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang