Tổng thống Trump tuyên bố rút quân vội vã ở Afghanistan chỉ khiến khủng bố leo thang

Thứ Ba, 22/08/2017 14:49  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-8, BBC đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố việc vội vã rút quân Mỹ khỏi Afghanistan sẽ tạo ra khoảng trống để các phần tử khủng bố hoành hành.

Ông nói thay vì rút quân Mỹ ra khỏi khu vực, ông quyết định sẽ để quân ở lại và “chiến đấu để chiến thắng”, đồng thời tránh những sai lầm như đã từng xảy ra ở Iraq trước đó. Ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết sẽ chuyển đổi cách tiếp cận vấn đề Afghanistan từ thời gian đồn trú quân sang cách tiếp cận dựa trên những điều kiện diễn ra trên mặt đất để ứng biến và sẽ không đặt ra thời hạn cuối để rút quân về.

Ông cho biết “Mỹ sẽ làm việc với chính quyền Afghanistan, miễn là Washington thấy được những cam kết và tiến bộ”.

Trump đồng thời cũng cảnh báo Pakistan rằng Mỹ đã không còn chịu đựng được thực trạng Pakistan trở thành “vùng đất an toàn” cho các phần tử khủng bố. Ông tuyên bố: “Mỹ đã trả cho Pakistan hàng tỷ và hàng tỷ USD, nhưng cùng với đó nước này lại trở thành nhà của những tên khủng bố mà nước Mỹ đang chiến đấu”.

Trump tuyên bố sẽ để quân lại Afghanistan - Ảnh: Reuters

Phát ngôn của Trump ngay lập tức vấp phải sự phản đối giận dữ của Pakistan. BBC dẫn lời phát ngôn viên quân đội – tướng Asif Ghafoor nhấn mạnh: “Không có khủng bố ẩn nấp ở Pakistan. Chúng tôi đã tiến hành hoạt động chống lại tất cả bọn chúng, bao gồm cả mạng lưới Haqqani”.

Trong khi đó Trump cho biết úp mở rằng có thể điều thêm 4000 quân mới đến Afghanistan. Hiện nay chiến lược của Nhà Trắng cho vấn đề Afghanistan vẫn chưa được rõ ràng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang