LHQ chặn 2 chuyến hàng của Triều Tiên đến Syria

Thứ Tư, 23/08/2017 09:16  | Quốc Bảo

|

(CAO) Theo báo cáo của LHQ, trong 6 tháng vừa qua đã có 2 chuyến hàng từ Triều Tiên được chuyển tới một cơ quan phụ trách về chương trình vũ khí hóa học của chính phủ Syria bị chặn lại.

Báo cáo đã được đệ trình lên Hội đồng Bảo an LHQ vào đầu tháng 8 nhưng không nói rõ thời điểm và nơi 2 chuyến hàng bị chặn, cũng không nói cụ thể 2 chuyến hàng vận chuyển gì.

Các chuyên gia đã viết trong báo cáo dài 37 trang, trong đó có đoạn "Các chuyên gia đang điều tra sự hợp tác giữa Triều TiênSyria về tên lửa hóa học, tên lửa đạn đạo và các vũ khí khác”.

Báo cáo cũng cho biết 2 quốc gia thành viên LHQ đã ngăn chặn các chuyến hàng đến Syria, một quốc gia thành viên khác nói có lý do để tin rằng hàng hoá là một phần hợp đồng của KOMID với Syria.

KOMID là Tập đoàn Thương mại Khai thác mỏ Triều Tiên. Tập đoàn này nằm trong danh sách đen của Hội đồng Bảo an LHQ vào năm 2009, KOMID được mô tả là đại lý vũ khí chính của Bình Nhưỡng. Đồng thời là nhà xuất khẩu thiết bị liên quan đến tên lửa đạn đạo và các loại vũ khí khác. Vào tháng 3/2016, Hội đồng cũng đưa vào danh sách đen hai đại diện của KOMID tại Syria.

Nơi nhận hàng là các công ty tại Syria, Liên minh châu Âu và Mỹ nghi ngờ các công ty này chỉ là vỏ bọc bên ngoài và cho rằng đây chính là Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria (SSRC). Các chuyên gia xác định SSRC từng hợp tác với KOMID trong các vụ chuyển nhượng bị cấm trước đây.

Các chuyên gia đang lo ngại về sự hợp tác giữa Triều Tiên và Syria.

SSRC đã giám sát chương trình vũ khí hoá học của Syria kể từ những năm 1970. Các chuyên gia LHQ cũng đang tiến hành điều tra về các hoạt động giữa Syria và Triều Tiên về chương trình tên lửa Scud của Syria và bảo trì, sửa chữa các hệ thống phòng không tên lửa đất đối không tại Syria.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đang điều tra việc sử dụng chất độc thần kinh VX ở Malaysia để giết ông Kim Jong Nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng 2.

Triều Tiên đã bị LHQ áp các lệnh trừng phạt từ năm 2006 vì triển khai các chương trình tên lửa đạn đạo và các chương trình hạt nhân. Hội đồng Bảo an LHQ đã tăng cường các biện pháp nhằm đối phó với năm cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và bốn cuộc phóng tên lửa tầm xa.

Syria đã đồng ý huỷ hoại vũ khí hóa học của họ vào năm 2013 thông qua một hợp đồng giữa Nga và Mỹ. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao và cơ quan điều tra nghi ngờ Syria có thể đã bí mật duy trì, phát triển một vũ khí hóa học mới.

Chính phủ Syria đã nhiều lần bác bỏ thông tin cất trữ và sử dụng vũ khí hóa học, nhưng việc chất độc thần kinh sarin được sử dụng 2 lần trong thời gian qua đã khiến các chuyên gia càng thêm nghi ngờ chính phủ Syria.

Bình luận (0)

Lên đầu trang