Người dân Mỹ hồi hộp chờ đón nhật thực toàn phần

Thứ Hai, 21/08/2017 14:04  | Quốc Bảo

|

(CAO) Sau gần 100 năm chờ đợi, cuối cùng thì người dân nước Mỹ ​​cũng sắp được chứng kiến ​​nhật thực toàn phần vào ngày 21-8.

Vào ngày 21-8, nhật thực toàn phần sẽ diễn ra và cắt ngang một dải đất rộng 70 dặm (112 km) trải dài từ tây bắc đến đông nam nước Mỹ. Những người dân sinh sống trong các thành phố như Nashville, Tennessee, Oregon và Salem sẽ được chiên ngưỡng nhật thực rõ nhất.

Tuy nhiên, nếu thời tiết cho phép thì người dân sống ở các khu vực từ Maine đến Alaska (Mỹ) cũng có thể chiêm ngưỡng nhật thực. Ngoài ra, 500 triệu người sống tại các khu vực khác ở Mỹ, Canada, Mexico, một phần của Nam Mỹ và Tây Bắc Âu cũng sẽ có thể nhìn thấy một phần nhật thực.

Quỹ đạo của nhật thực sẽ trải dài 70 dặm. 

Dự kiến nhật thực sẽ ​​bắt đầu lúc 9 giờ 5 phút (giờ địa phương – 16 giờ 5 phút GMT) tại Oregon, đi qua Idaho, Wyoming, Nebraska, Bắc Carolina, Georgia và kết thúc lúc 14 giờ 48 phút (giờ địa phương – 18 giờ 48 phút GMT) tại Nam Carolina.

Đây sẽ là nhật thực toàn phần cuối cùng diễn ra ở Mỹ, nếu bỏ lỡ cơ hội này thì người dân sẽ phải chờ đến 4/4/2024 mới có thể được chứng kiến lại nhật thực toàn phần kéo dài từ Texas đến Maine.

Nhật thực xảy ra khi Mặt Trăng đi qua giữa Trái Đất và Mặt Trời, lúc này Mặt Trăng, Mặt Trời và Trái Đất thẳng hàng với nhau. Vì vậy Mặt Trăng sẽ che khuất hoàn toàn hoặc một phần Mặt Trời. Nhật thực toàn phần là khi Mặt Trời bị Mặt Trăng che khuất hoàn toàn.

Nhật thực xảy ra khi Mặt Trời, Mặt Trăng và Trái Đất thẳng hàng.

Các nhà khoa học cảnh báo người dân nên mang kính chống tia UV để bảo vệ mắt khi chiêm ngưỡng nhật thực và không được nhìn trực tiếp bằng mắt thường vào Mặt Trời vì có thể gây tổn thương cho mắt, thậm chí khiến mắt bị mờ hoặc mù vĩnh viễn.

Để đảm bảo an toàn, các nhà khoa học khuyên mọi người nếu có điều kiện thì nên mua một cặp kính nhật thực đặc biệt có khả năng loại bỏ hơn 99,9% ánh sáng mặt trời hoặc một cặp ống nhòm có gắn bộ lọc năng lượng chuyên dụng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang