(CAO) Mua sự nổi tiếng trên Instagram nói riêng và mạng xã hội nói chung là một việc làm béo bở, trị giá khoảng 1 tỷ USD. Hàng ngày nó vẫn vận hành trong âm thầm nên ít người để ý tới chúng.
Theo bài thử nghiệm của hãng marketing Mediakix với Instagram, bằng cách tạo hai tài khoản về hai chủ đề là: phong cách - thời trang và khám phá - du lịch. Với tài khoản chủ đề "phong cách - thời trang", người "làm chủ" trang này là Alexa Rae (tài khoản calibeachgirl310), người làm chủ trang "khám phá - du lịch" là Amanda Smith (tài khoản wanderinggirl).
Hai tài khoản Instagram được tạo ra mục đích là để mua "sự nổi tiếng" trên
mạng xã hộiCả hai trang này đề có cách quảng bá "thương hiệu" riêng, cụ thể trang "phong cách - thời trang" đã thuê một người mẫu "đại diện" và liên tục chụp các bức ảnh về công việc, cuộc sống hàng ngày của cô gái này. Còn trang "khám phá - du lịch" tập trung khai thác các địa điểm khắp nơi trên thế giới với chủ thể là các cô gái tóc vàng không lộ rõ mặt.
Tuy nhiên, phần chính là công tác marketing trên mạng xã hội, chẳng hạn như mua follower mất từ 3-8 USD/ngày để có 1.000 người theo dõi. Và bạn có thể mua bao nhiêu tùy thích, chủ yếu nó phụ thuộc vào khả năng tài chính mà thôi. Ban đầu, Mediakix cảm thấy lo sợ khi mua nhiều follower vì họ nghĩ Instagram có kiểm soát vấn đề này nhưng về sau số lượng mua được tăng lên tới 15.000 - 20.000 nhưng không có bất cứ thông báo hay việc gì khác thường xảy ra.
Trang "phong cách - thời trang" đã thuê hẳn một người mẫu "đại diện"
Sau đó, còn phải mua tương tác, bởi các follower đến và đi không thường xuyên, hôm nay họ có thể là những người này, mai đã là những người khác. Mediakix đã trả khoảng 0,12 USD cho một bình luận, với mỗi bức ảnh, họ mua từ 500 - 2.500 lượt thích, và từ 10 - 50 bình luận. Toàn bộ chi phí cho cuộc thử nghiệm này rơi vào khoảng 1.000 USD (700 USD cho calibeachgirl310 và 300 USD cho wanderinggirl).
Hoàn tất các bước chuẩn bị ban đầu với tài khoản 10.000 lượt theo dõi và có tương tác tốt, Mediakix bắt đầu tìm kiếm các hợp đồng quảng cáo: "Chúng tôi ký được bốn hợp đồng với các thương hiệu, tài khoản "phong cách - thời trang" ký hợp đồng với một công ty đồ bơi và một công ty thực phẩm - giải khát. Còn tài khoản "khám phá - du lịch" ký hợp đồng với một công ty đồ uống có cồn và và công ty thực phẩm - giải khát nói trên".
Trang "khám phá - du lịch" cũng được
đầu tư không kém
Như vậy, chỉ tốn vài ngàn USD đầu tư ban đầu, một cá nhân hay tổ chức có thể trở thành người nổi tiếng trên các mạng xã hội, để từ đó thu về những hợp đồng quảng cáo béo bở. Tuy nhiên, đó chỉ là những con số ảo và nó chỉ mang đến lợi ích một chiều cho các nhà đầu tư thương hiệu ảo trên mạng xã hội.
Trương Lâm (Theo Bored Panda)