Triều Tiên tuyên bố đã gắn bom H vào tên lửa đạn đạo

Chủ Nhật, 03/09/2017 08:59  | Anh Duy

|

(CAO) Sáng nay 3-9, CHDCND Triều Tiên khiến cộng đồng quốc tế chấn động khi tuyên bố họ đã phát triển một loại vũ khí hạt nhân tiên tiến có sức hủy diệt lớn gắn vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng phóng đến Mỹ.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), nước này “gần đây đã thanh công” tromg việc tạo ra một quả bom nhiệt hạch (bom H). Hãng tin này nhấn mạnh thêm: “Bom H với sức công phá từ hàng chục đến hàng trăm kiloton là vũ khí hạt nhân có sức công phá lớn, có thể nổ tung ở một độ cao nhất định và phát đi xung điện từ tiêu diệt các mục tiêu chiến lược”.

Thông báo viết tiếp: “Tất cả các thành phần của quả bom H đều do Triều Tiên tự chế trên tinh thần chủ ngĩa Juche cho phép đất nước sản xuất vũ khí hạt nhân bao nhiêu tùy ý”.

KCNA cũng đăng ảnh cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong Un “thị sát việc gắn một quả bom H lên ICBM” và ban hành chỉ thị trong công tác nghiên cứu hạt nhân ở một viện nghiên cứu hạt nhân.

Các bức ảnh được KCNA công bố cũng cho thấy ông Kim đứng cạnh một đầu đạn màu bạc với mô hình tên lửa liên lục địa Hwasong-14 treo trên tường.

Các chuyên gia quốc tế nhận định việc KCNA ra tuyên bố sở hữu bom H gắn trên ICBM là hành động của Bình Nhưỡng nhằm “dằn mặt” Mỹ và cho thấy khả năng sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 trong thời gian gần.

Bom hydro (còn gọi là bom H, bom nhiệt hạch) sử dụng bức xạ nhiệt từ vụ nổ phân rã hạt nhân để nung nóng các vật liệu như tritium, deuterium, hoặc liti nén bên trong quả bom, từ đó sinh ra phản ứng nhiệt hạch với nặng lượng lớn được giải phóng tạo ra sức công phá kinh hoàng.
Ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên thị sát một vật thể nhìn như đầu đạn hạt nhân do KCNA công bố ngày 3-9

Bình luận (0)

Lên đầu trang