Sạt lở nghiêm trọng tại khu vực Triều Tiên thử bom

Thứ Tư, 06/09/2017 19:22  | Quốc Bảo

|

(CAO) Các chuyên gia cho biết những cuộc thử bom hạt nhân gần đây của Triều Tiên là nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ lở đất.

38 North, chuyên trang về Triều Tiên của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã công bố những hình ảnh vệ tinh về hậu quả của các cuộc thử nghiệm bom gần đây do Triều Tiên thực hiện.

Tính đến thời điểm hiện tại, Triều Tiên đã thực hiện 6 lần thử bom và tất cả đều diễn ra tại khu vực núi Punggye-ri. Lần thử nghiệm bom của Triều Tiên vào hôm 3/9 đã gây ra những đợt rung động mạnh lên đến 6.3 độ richter và lan rộng tới biên giới Trung Quốc.

Khu  vực núi Punggye-ri trước cuộc thử bom (bên trái) và sau cuộc thử bom (bên phải). Ảnh: BBC

Những hình ảnh mà chuyên trang 38 North cung cấp được chụp một ngày sau khi cuộc thử bom diễn ra cho thấy khu vực núi Punggye-ri đã xảy ra những vụ sạt lở đất nghiêm trọng, nhiều khu vực bị xáo trộn. Chuyên trang 38 North còn cho biết lần thử nghiệm này để lại hậu quả lớn hơn so với 5 lần thử nghiệm trước đây.

Các chuyên gia cho biết cuộc thử nghiệm bom của Triều Tiên vào hôm 3/9 đã tạo ra đương lượng nổ khoảng từ 50 đến 120 kiloton. Một quả bom có đương lượng nổ 50 kiloton sẽ có kích thước gần gấp ba lần quả bom Mỹ thả xuống Hiroshima vào năm 1945.

Thực vật tại khu vực núi Punggye-ri xanh tốt trước cuộc thử bom (bên trái) và chỉ còn trơ lại đất đá sau cuộc thử bom (bên phải). Ảnh: BBC

Nhiều quốc gia trên thế giới hiện đang rất lo ngại về việc phát triển các chương trình vũ khí của chính quyền Bình Nhưỡng và nếu Triều Tiên thật sự đã thử bom thành công thì đây sẽ là một mối đe dọa lớn với thế giới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang