Đại sứ Mỹ tại LHQ: Kim Jong Un ‘muốn chiến tranh’

Thứ Ba, 05/09/2017 07:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-9, BBC đưa tin Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un “muốn chiến tranh” khi cho tiến hành vụ thử bom hạt nhân mới nhất.

Nói trong phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ở New York vào rạng sáng 5-9 (giờ VN), bà Haley nhấn mạnh Mỹ không muốn chiến tranh nhưng sự kiên nhẫn của Washington “không phải là không có giới hạn”.

Mỹ sẽ bàn thảo thêm các biện pháp mới của Liên Hiệp Quốc để thắt chặt thêm các lệnh trừng phạt.

Trong khi đó, Trung Quốc – đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên đã kêu gọi các bên trở lại các vòng đàm phán, còn quốc gia trung lập Thụy Sĩ “đánh tiếng” sẽ trở thành trung gian hòa giải cho vấn đề Triều Tiên.

Hàn Quốc trong khi đó đã tiến hành tập trận bắn đạn thật hôm 4-9 với tình huống giả định tấn công vào các địa điểm thử hạt nhân của Triều Tiên. Seoul cảnh báo hiện nay đã có chỉ dấu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa mới.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley - Ảnh: nbcnews.com

Tại phiên họp khẩn của HĐBA, trong khi Mỹ có những phát ngôn cứng rắn thì Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Liu Jieyi lại cho rằng đây là thời điểm để đối thoại: “Các vấn đề trên bán đảo nên được giải quyết một cách hòa bình. Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép hỗn loạn và chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên” – đại sứ Liu nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, tổng thống Thụy Sĩ Doris Leuthard cho biết: “Tôi nghĩ đây thật sự là thời gian để đối thoại […] Tôi nghĩ những tuần sắp tới, nhiều thứ xảy ra sẽ phụ thuộc vào cách thức mà Mỹ và Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến cuộc khủng hoảng này thế nào”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang