Tổng thống Trump chấm dứt chương trình DACA gây ra làn sóng phẫn nộ

Thứ Tư, 06/09/2017 11:40  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-9, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt bút ký sắc lệnh chấm dứt một chương trình do tổng thống tiền nhiệm Obama ký ban hành có tên Hoãn thi hành đối với những người đến Mỹ từ nhỏ (DACA) gây ra làn sóng phẫn nộ toàn cầu.

Quy trình DACA được lập ra bởi Bộ trưởng An ninh Nội địa để mang lại giải pháp miễn trục xuất (trong các khoảng thời gian 2 năm) đối với người nhập cư không có giấy tờ, đến Mỹ từ khi còn nhỏ và đáp ứng một số tiêu chí quan trọng.

Sau quyết định của Trump, quốc hội Mỹ có 6 tháng bàn thảo để nghiên cứu dự luật thay thế DACA. Dự kiến 800.000 người trẻ sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định này hoặc bác sắc lệnh của Trump.

Chương trình DACA được ban hành dưới thời tổng thống Obama đã tạo ra cơ sở pháp lý để “bảo vệ” gần 800.000 người trẻ dưới cái tên “Những người mộng mơ (Dreamers)”, giúp họ tránh bị trục xuất khỏi Mỹ và cho phép họ làm việc hợp pháp tại Mỹ. Tuy nhiên dưới thời chính quyền Trump, những người trong chương trình Dreamers với thời hạn lao động được cho phép trước đó sẽ được ở lại Mỹ tiếp tục làm việc đến khi hết hạn. Tuy nhiên chưa chắc họ sẽ được cấp phép tiếp sau đó sau khi hết hạn làm việc.

Người dân biểu tình phản đối việc chấm dứt DACA - Ảnh: Reuters

Trước đó vào hô, 5-9, Reuters đưa tin chính quyền hai bang của Mỹ là New York và Washington thề sẽ kiện tổng thống Mỹ Donald Trump ra tòa nếu ông tiếp tục chương trình trục xuất những người di cư là trẻ em đến Mỹ một cách phi pháp.

Trong một thông cáo, Thống đốc bang New York – Andrew Cuomo nhấn mạnh: “Hành động của tổng thống có thể làm đảo ngược số phận của hàng trăm ngàn trẻ em, những người chỉ có thể xem nước Mỹ mới thật sự là nhà”.

Trong khi đó, tổng chưởng lý bang Washington - Bob Ferguson cũng dọa có hành động pháp lý với Trump.

Đáp lại chỉ trích của dư luận, trong một thông cáo phát đi, tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: “Tôi không thích trừng phạt trẻ em, những người mà giờ đây đã thành người lớn (DACA áp dụng cho người từ 16 tuổi). Nhưng chúng ta cũng cần nhìn nhận rằng chúng ta là một quốc gia của cơ hội bởi vì chúng ta là một quốc gia của luật pháp”.

Tổng thống tiền nhiệm Obama đã lên tiếng chỉ trích quyết định này của Trump, gọi đây là một hành động “tàn nhẫn và sai lầm” bởi vì "những người trẻ đã không làm gì sai".

Bình luận (0)

Lên đầu trang