Triều Tiên bắn tên lửa thứ hai bay qua lãnh thổ Nhật Bản

Thứ Sáu, 15/09/2017 09:20  | Anh Duy

|

(CAO) Sáng nay 15-9, BBC đưa tin CHDCND Triều Tiên đã bắn một quả tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Đây là lần thứ hai trong năm Bình Nhưỡng cho bắn tên lửa bay qua lãnh thổ nước này.

Quân đội Hàn Quốc cho biết quả tên lửa được ước tính bay lên đến độ cao 770km so với mặt biển và bay được 3700km trước khi rớt xuống Thái Bình Dương, ngoài khơi đảo Hokkaido, phía bắc Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngay sau vụ phóng đã cảnh báo Nhật Bản “không thể chịu đựng được” những hành động nguy hiểm thế này. “Nếu Triều Tiên tiếp tục con đường này, họ sẽ không có tương lai tươi sáng”.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng đã lên án vụ thử. Ông cũng nhấn mạnh vai trò của Nga và Trung Quốc: “Trung Quốc cung cấp phần lớn dầu cho Triều Tiên còn Nga là thị trường lao động lớn nhất của công dân Triều Tiên. Nga và Trung Quốc phải xác định rằng họ không thể chịu đựng thêm những vụ phóng tên lửa bằng các hành động đáp trả trực tiếp”.

Triều Tiên lần thứ hai trong năm phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản - Ảnh: KCNA

Trong vụ phóng sáng nay, quân đội Hàn Quốc cho biết tên lửa được phóng đi từ quận Sunan của thủ đô Bình Nhưỡng trước 5h sáng (giờ VN). Mỹ và Nhật nhận định đây dường như là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Theo ước tính ban đầu, quả tên lửa lần này bay cao hơn và xa hơn vụ phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản vào hôm 29-8. Trước đó, Bình Nhưỡng nhấn mạnh sẽ “nhận chìm Nhật Bản và Mỹ trong tro tàn và bóng tối” sau nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Vụ phóng hôm nay có nguy cơ dẫn đến căng thẳng leo thang lên một nấc thang mới ở bán đảo Triều Tiên và khu vực.

Đường đi của quả tên lửa phóng sáng 15-9 rớt xuống Thái Bình Dương sau khi bay qua lãnh thổ Nhật - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang