Trump doạ điều lực lượng chấp pháp liên bang đến nhiều thành phố hơn

Thứ Ba, 21/07/2020 13:41  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 21-7, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ điều lực lượng chấp pháp liên bang đến nhiều thành phố hơn để bình ổn tình hình.

Động thái trên diễn ra khi chính quyền liên bang Mỹ cho điều lực lượng đến đàn áp phong trào biểu tình chống phân biệt chủng tộc ở bang Oregon, với nhiều vụ biến thành bạo động.

Tuy nhiên chính quyền bang này cho rằng Washington đang lạm quyền, can dự vào hoạt động của chính quyền các địa phương và làm rối thêm tình hình.

Ông Trump dẫn chứng các thành phố từ New York, Chicago, Philadelphia, Detroit, Baltimore, Oakland cho đến bang California là các nơi cần điều lực lượng chấp pháp liên bang đến để ổn định tình hình. Viết trên Twitter, Trump cho biết các thành phố và bang trên đều do lãnh đạo đảng Dân chủ cầm quyền.

Lực lượng chấp pháp liên bang trấn áp biểu tình ở Portland - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, lãnh đạo bang Oregon đã kêu gọi Trump rút lực lượng cảnh sát mật nằm dưới trướng Bộ an ninh Nội địa khỏi thành phố Portland sau khi các đoạn video cho thấy các nhân viên liên bang chưa xác định danh tính bố ráp người biểu tình và tống họ lên những chiếc xe tải nhỏ.

Thị trưởng thành phố Portland-Ted Wheeler chỉ trích sự hiện diện của lực lượng liên bang đã biến thành phố thành một “sân khấu chính trị” nhằm thể hiện mình của chính quyền Trump trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Trump trước đó từng nhiều lần gọi mình là “tổng thống của luật pháp và trật tự”, đồng thời doạ điều quân đội đến các thành phố để trấn áp đám đông biểu tình, trong đó có nhiều vụ biến thành bạo động sau cái chết của người đàn ông da đen George Floyd trong quá trình bị cảnh sát bắt giữ.

Tuần trước, các lực lượng chấp pháp liên bang đã được Trump điều đến Portland trấn áp những người biểu tình phản đối cách hành xử tàn bạo của cảnh sát và nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống của lực lượng chấp pháp.

Lực lượng liên bang đã xịt hơi cay, dàn lực lượng bảo vệ các toà nhà và bắt giữ một số nhà hoạt động của phong trào biểu tình.

Tổng thống Mỹ và thị trưởng chỉ trích nhau vì bạo động ở Oregon
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang