Tổng thống Mỹ và thị trưởng chỉ trích nhau vì bạo động ở Oregon

Thứ Hai, 20/07/2020 14:39  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-7, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án những cuộc biểu tình biến thành bạo động ở thành phố Portland, bang Oregon.

Ông chủ Nhà Trắng đồng thời cũng cáo buộc các thành phố có chính quyền do đảng Dân chủ điều hành đã để bạo lực lan tràn. Chỉ trích khiến ông nhận lại đáp trả gay gắt từ các chính quyền địa phương.

Theo Reuters, việc Trump lên tiếng chỉ trích cho thấy chính quyền của ông đang thực hiện các bước đi để can thiệp vào các trung tâm đô thị bị ông chỉ trích là đã để mất kiểm soát.

Bạo động bùng lên ở Portland sau khi các nhân viên chấp pháp liên bang được “vũ trang” bởi một sắc lệnh hành pháp mới, trong mục tiêu bảo vệ các tượng đài Mỹ bị người biểu tình hò nhau kéo đổ vì cho rằng chúng vinh danh những cá nhân có liên quan đến lịch sử buôn bán nô lệ và phân biệt chủng tộc, đã bắt đầu mạnh tay đàn áp đám đông biểu tình tụ họp cùng nhau để phản đối các hành vi đối xử tàn bạo của lực lượng cảnh sát và sự phân biệt chủng tộc có hệ thống trong lực lượng chấp pháp ở nước này.

Sau 1 đêm dài bất ổn ở Portland, cảnh sát địa phương đã hiệp đồng bắn chỉ thiên và xịt hơi cay vào đám đông để giải tán họ. Vụ việc khiến Trump và thị trưởng thành phố này chỉ trích lẫn nhau là bên khiến tình trạng bất ổn leo thang.

Các nhân viên thuộc lực lượng chấp pháp liên bang xịt hơi cay giải tán người biểu tình ở Portland ngày 19-7 - Ảnh: Reuters

Trong khi Trump viết trên Twitter rằng: “Trong khi chúng tôi (chính quyền liên bang) đang cố giúp Portland chứ không phải làm tổn hại thành phố thì lãnh đạo chính quyền nơi đây, trong nhiều tháng trời đã để mất kiểm soát tình hình vào tay những kẻ vô chính phủ và những kẻ kích động. Họ đã không hành động. Chúng ta phải bảo vệ tài sản của liên bang và người dân của mình”.

Đáp lại thị trưởng Portland - Ted Wheeler cho rằng lực lượng do chính quyền liên bang phái đến đây là nguyên nhân khiến tình hình leo thang căng thẳng. Wheeler nhấn mạnh: “Thật sự chúng tôi muốn họ rời đi. Sự hiện diện của họ ở đây thực sự dẫn đến bạo lực nhiều hơn và phá hoại nhiều hơn”.

Cả thị trưởng Wheeler và thống đốc bang Oregon - Kate Brown đều là thành viên đảng Dân chủ. Cả hai cho rằng sự hiện diện của lực lượng chấp pháp do chính quyền liên bang phái đến là một sự lạm quyền. Bang này cho biết đã đệ đơn kiện chính quyền Trump lên các cơ quan có liên quan.

Hôm 19-7, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã đề nghị tiến hành các cuộc điều tra nội bộ về việc có hay không các lực lượng dưới trướng Bộ tư pháp và Bộ an ninh nội địa có hành động lạm quyền trong tình huống khẩn cấp để đối phó với biểu tình ở Portland.

Bình luận (0)

Lên đầu trang