Hàng ngàn người Thái xuống đường đòi giải tán quốc hội

Chủ Nhật, 19/07/2020 11:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Tối ngày 18-7, Reuters đưa tin khoảng 2500 người Thái đã xuống đường biểu tình yêu cầu chính quyền từ chức và giải tán quốc hội bất chấp lệnh cấm tụ tập đông người vì dịch Covid-19.

Đây là đợt biểu tình đường phố lớn nhất kể từ cuộc đảo chính quân sự vào năm 2014.

Đợt biểu tình lần này do tầng lớp sinh viên tiên phong lãnh đạo, diễn ra gần khu vực gần tượng đài Dân chủ ở thủ đô Bangkok chống lại chính quyền thủ tướng Prayuth Chan-ocha, vị tướng cầm đầu đảo chính lên nắm quyền 6 năm về trước.

Những người biểu tình đưa ra 3 yêu cầu: Giải tán quốc hội, ngưng đàn áp những người chỉ trích chính quyền và sửa đổi lại hiến pháp vốn chứa các điều khoản đảm bảo cho chiến thắng của đảng ông Prayuth trong các cuộc bầu cử.

Cuộc biểu tình bị giải tán vào lúc nửa đêm nhưng những nhà tổ chức cho biết họ sẽ trở lại đường phố trong 2 tuần nữa.

Hàng ngàn người Thái xuống đường biểu tình chống chính quyền - Ảnh: Reuters

Chính trường Thái hiện nay đang do đảng của ông Prayuth, một đảng thân quân đội, theo phe bảo hoàng cầm quyền. Từ cuộc bầu cử vào năm ngoái, một toà án đã tuyên giải thể đảng đối lập lớn thứ hai trên chính trường, động thái giúp đảng ông Prayuth kiểm soát quốc hội. Các tiếng nói chỉ trích cho rằng đây là một bước đi thụt lùi về dân chủ.

Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn cũng đang vấp phải nhiều tiếng nói chỉ trích mặc dù luật pháp Thái quy định việc xúc phạm nhà vua có thể lãnh án tù lên đến 15 năm.

Vua Vajiralongkorn gây bức xúc khi sở hữu bất động sản ở Đức và dùng hầu hết quãng thời gian trong năm để ở đó thay vì trong nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang