Mỹ cân nhắc cấm tất cả đảng viên Trung Quốc nhập cảnh

Thứ Sáu, 17/07/2020 11:55  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-7, Reuters đưa tin chính quyền tổng thống Mỹ Donad Trump đang cân nhắc đến chuyện cấm tất cả đảng viên đảng cộng sản Trung Quốc và các thành viên trong gia đình của họ được nhập cảnh vào nước này.

Một người thạo tin với vấn đề trên đã tiết lộ với truyền thông. Bước đi nếu diễn ra sẽ khoét sâu thêm căng thẳng gia tăng giữa Mỹ - Trung.

Dự thảo về biện pháp trên đang được tính toán, có khả năng trở thành một sắc lệnh hành pháp nếu Trump đặt bút ký.

Theo đó Mỹ có khả năng từ chối cấp thị thực nhập cảnh cho hàng chục triệu đảng viên Trung Quốc (khoảng 92 triệu người). Biện pháp được đánh giá là cứng rắn nhất từ trước đến nay khiến nhiều chuyên gia liên tưởng đến một cuộc Chiến tranh lạnh mới.

Căng thẳng Trung - Mỹ đang tăng cao mỗi ngày 

Nếu biện pháp được thông qua, Trung Quốc được dự báo có thể trả đũa nhắm vào tất cả người Mỹ có nguyện vọng đến nước này. Các đối tượng bị Bắc Kinh nhắm đến nhiều khả năng không chỉ là các nhà ngoại giao mà còn có các doanh nhân, sẽ gây tổn hại đến các lợi ích của Mỹ ở Trung Quốc.

Ngoài ra các nguồn thạo tin còn cho biết có khả năng Mỹ sẽ cấm luôn các thành viên trong gia đình của các đảng viên này, bao gồm con cái họ được đến Mỹ hay đến học ở các trường đại học tại Mỹ.

Căng thẳng Mỹ - Trung hiện đang tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm qua vì bất đồng về hàng loạt vấn đề từ thương chiến, Đài Loan, dự luật an ninh Hong Kong, Biển Đông cho đến dịch Covid-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang