Mỹ chính thức rút lại quy chế ưu đãi đặc biệt dành cho Hong Kong

Thứ Tư, 15/07/2020 10:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-7, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh yêu cầu chấm dứt quy chế ưu đãi đặc biệt mà nước này dành cho đặc khu Hong Kong dưới quy định của luật pháp Mỹ.

Độmg thái này là bước đi nhằm trừng phạt Trung Quốc sau khi Bắc Kinh áp luật an ninh quốc gia mới lên Hong Kong, bị Mỹ cáo buộc là hành động “áp bức” chống lại người dân thành phố.

Sắc lệnh của Trump vừa ký, theo đó đã chấm dứt các ưu đãi đặc biệt về kinh tế mà Mỹ dành cho nơi này, bao gồm các ưu đãi về thuế trong hoạt động xuất khẩu hàng hoá. Trong cuộc thương chiến Mỹ - Trung, nhờ ưu đãi này mà hàng hoá sản xuất hay xuất khẩu từ Hong Kong không phải chịu thuế cao giống mức thuế Mỹ đã áp lên hàng hoá sản xuất từ Trung Quốc đại lục.

Ông chủ Nhà Trắng trong phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi ký sắc lệnh, đã làm rõ thêm các quy định. Ông tuyên bố: “Không còn đặc quyền, không được đối xử đặc biệt về kinh tế, không xuất khẩu các công nghệ nhạy cảm (sang Hong Kong)”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh chấm dứt quy chế ưu đãi đặc biệt dành cho Hong Kong - Ảnh: Reuters

Trump ngoài ra còn ký thông qua một dự luật được Quốc hội chuẩn thuận trước đó, trong đó đưa ra các biện pháp trừng phạt các ngân hàng có giao dịch, làm ăn với các quan chức Trung Quốc đóng vai trò thực thi luật an ninh mới ở Hong Kong.

Trump tuyên bố: “Hôm nay tôi đã ký thành luật và một sắc lệnh hành pháp buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về những hành động hung hăng của họ đối với người dân Hong Kong. Hong Kong từ nay sẽ được đối xử (như các thành phố khác) ở Trung Quốc đại lục”.

Tuy nhiên các chuyên gia kinh tế dự báo việc chấm dứt hoàn toàn quy chế ưu đãi đặc biệt dành cho Hong Kong có thể trở thành “con dao hai lưỡi” đối với Mỹ. Hong Kong là nơi tạo ra thặng dư thương mại lớn nhất cho Mỹ trong tất cả các mối quan hệ kinh tế song phương, với 26,1 tỷ USD vào năm ngoái.

Ngoài ra hiện nay có đến 85000 công dân Mỹ sống và làm việc ở Hong Kong (theo thống kê năm 2018), cùng hơn 1300 công ty Mỹ hoạt động ở đây, trong đó có những công ty tài chính quy mô rất lớn.

WSJ: Mỹ có ít lựa chọn để trừng phạt Trung Quốc về Hong Kong
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang