Mỹ dừng chỉ thị trục xuất sinh viên nước ngoài nếu chỉ học online

Thứ Tư, 15/07/2020 09:15  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-7, Reuters đưa tin trong bước đi bất ngờ để đảo ngược quyết định của chính mình vào trước đó, chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút lại chỉ thị buộc hàng chục ngàn sinh viên nước ngoài phải về nước nếu họ chỉ tham gia các lớp học trực tuyến (online) để phòng dịch Covid-19.

Chỉ thị này của chính quyền Trump đã vấp phải phán đối rộng rãi của dư luận, bị tố gây khó khăn cho các trường đại học và cộng đồng kinh doanh vốn dựa nhiều vào nguồn nhân lực nước ngoài.

Chỉ thị này được thông báo vào tuần trước, cho biết các sinh viên quốc tế học ở những trường đã chuyển hoạt động từ giảng dạy trên lớp sang chỉ tổ chức các lớp học trực tuyến (online) để phòng dịch Covid-19 phải rời khỏi Mỹ. Nếu muốn không bị trục xuất, họ phải chuyển sang học ở các trường đại học có ít nhất một số lớp tổ chức trên lớp học có sự tương tác trực tiếp giữa thầy và trò.

Sinh viên di chuyển trong khuôn viên trường đại học Harvard, Mỹ - Ảnh: Reuters

Chỉ thị đã gây ra giận dữ cho các trường đại học và cộng đồng sinh viên du học ở Mỹ. Họ rục rịch tiến hành các động thái kiện chính quyền Trump ra toà. Trước áp lực này, Nhà Trắng đã quyết định đình chỉ chỉ thị.

Hiện nay có khoảng hơn 1 triệu sinh viên nước ngoài đang học tập ở các trường cao đẳng và đại học ở Mỹ. Nhiều trường của Mỹ dựa chủ yếu vào nguồn thu học phí của sinh viên nước ngoài để có lợi nhuận.

Ông Trump bị chỉ trích với cáo buộc dùng chỉ thị trục xuất này để gây áp lực buộc các trường mở cửa trở lại vào học kỳ mùa thu để phục vụ ý định mở cửa lại nền kinh tế và đưa các hoạt động của đời sống trở lại bình thường của ông, bất chấp dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang