Lũ lên kỷ lục, dấy lên lo ngại về độ an toàn của đập Tam Hiệp

Thứ Ba, 14/07/2020 13:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-7, Reuters đưa tin độ an toàn của đập Tam Hiệp – công trình thuỷ điện lớn nhất Thế giới, một lần nữa lại được đặt vào diện nghi vấn trong bối cảnh Trung Quốc đang tính toán thiệt hại của đợt mưa lũ gây ra cho nền kinh tế.

Những tiếng nói chỉ trích cho rằng mực nước dâng cao trên sông Dương Tử cùng các hồ lớn trong lưu vực đã chứng minh rằng đập Tam Hiệp chưa hoàn thành tốt trọng trách được các nhà thiết kế kỳ vọng.

Reuters dẫn lời David Shankman - nhà địa lý học đến từ Đại học Alabama chuyên nghiên cứu về lũ lụt Trung Quốc nhận định: “Một trong những biện minh chính cho việc xây đập Tam Hiệp là để kiểm soát lũ, nhưng chưa đến 20 năm sau khi nó hoàn thành, chúng ta đã chứng kiến kỷ lục lũ cao nhất trong lịch sử. Thực tế là nó không thể ngăn chặn những sự việc nghiêm trọng như thế này”.

Ye Jianchun - Thứ trưởng phụ trách tài nguyên nước của Trung Quốc, cho biết trong một cuộc họp ngắn hôm 13-7 về lịch trình xả lũ chi tiết từ các hồ chứa, đặc biệt là Tam Hiệp, đã có hiệu quả trong việc kiểm soát lũ lụt trong năm nay. Ông cho biết có 64,7 tỷ mét khối nước lũ đã được trữ trong 2.297 hồ chứa, bao gồm 2,9 tỷ mét khối ở hồ chứa Tam Hiệp.

Tam Hiệp, đập thuỷ điện lớn nhất Thế giới - Ảnh: Reuters

Công ty điều hành Dự án đập Tam Hiệp cho biết tổng lượng nước lũ được trữ hiện đã đạt 88% tổng dung tích của hồ chứa đập này. Nhưng một phần của sông Dương Tử với các nhánh của nó và các hồ lớn như Dongting và Poyang đã đạt mức kỷ lục.

Fan Xiao, một nhà địa chất người Trung Quốc cho rằng đập Tam Hiệp chỉ có thể ngăn chặn một phần và tạm thời lũ lụt ở thượng nguồn nhưng bất lực trong việc hỗ trợ giảm thiểu tác hại của lũ lụt do mưa lớn ở khu vực trung và hạ lưu sông Dương Tử.

Fan cho biết Tam Hiệp và các dự án đập lớn khác thậm chí có thể khiến lũ lụt tồi tệ thêm bằng cách làm thay đổi dòng chảy của trầm tích lắng xuống sông Dương Tử. Dự án tạo ra điện cũng làm suy yếu vai trò kiểm soát lũ.

Khi mọi người chỉ xem xét việc sử dụng các hồ chứa để giải quyết vấn đề kiểm soát lũ lụt, họ thường bỏ qua hoặc cố ý giảm thiểu khả năng tự nhiên của các con sông và hồ của họ trong việc điều tiết lũ lụt.

Shankman nhận định đập Tam Hiệp giúp giảm bớt lũ lụt trong những năm bình thường, nhưng nó luôn có khả năng dễ bị tổn thương bởi thời tiết khắc nghiệt hơn. Hồ chứa đập Tam Hiệp không có khả năng tác động đáng kể đến những trận lụt nghiêm trọng nhất, ông nhận định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang