Anh cấm Huawei tham gia phát triển mạng viễn thông 5G

Thứ Ba, 14/07/2020 19:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-7, CNN đưa tin chính quyền Anh quyết định cấm tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei (Hoa Vi) tham gia phát triển hạ tầng mạng viễn thông thế hệ thứ 5 (5G) tại nước này.

Đây là quyết định mới nhất của London, đảo ngược lại quyết định trước đó của chính họ trong việc cho phép Huawei tham gia phát triển hạ tầng mạng không dây “siêu nhanh”.

Anh cũng ra thông báo cho biết các nhà điều hành tham gia phát triển hạ tầng 5G của họ, bao gồm các nhà thầu như BT và Vodafone được gia hạn đến năm 2027 phải loại bỏ hoàn toàn các thiết bị do Huawei cung cấp khỏi hạ tầng 5G của Anh.

Bộ trưởng Kỹ thuật số và Văn hoá Anh - Oliver Dowden cho biết các lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên Huawei vào tháng 5 “đã thay đổi đáng kể” tình hình.

Dowden nhấn mạnh: “Với sự không chắc chắn mà điều này (các lệnh trừng phạt của Mỹ) tạo ra, nhắm vào xung quanh chuỗi cung ứng của Huawei, Anh không thể tự tin trong việc đảm bảo an ninh của tương lai khi sử dụng các thiết bị 5G của Huawei”.

Anh cấm Huawei phát triển hạ tầng mạng 5G ở nước này - Ảnh: AFP

Quyết định của Anh được xem là một “chiến thắng lớn” của chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump trong chiến dịch thúc giục các đồng minh tẩy chay việc sử dụng các thiết bị của Huawei cho mạng 5G.

Mỹ liên tục cáo buộc Huawei có quan hệ khăng khít với chính quyền Trung Quốc, bị Bắc Kinh thao túng. Nếu dùng thiết bị của họ sẽ gây nguy hại cho an ninh quốc gia của các nước sở tại.

Hồi tháng 5 Mỹ đã áp thêm các lệnh trừng phạt lên Huawei nhằm giảm đi khả năng sản xuất của tập đoàn này và ngăn Huawei có thể sử dụng các con chip cài đặt trong sản phẩm của họ có sử dụng công nghệ Mỹ.

Quyết định của Anh là một đòn giáng vào Huawei khi tập đoàn đã hoạt động tại Anh được 20 năm. Châu Âu hiện là thị trường chủ chốt của tập đoàn, chiếm 24% lượng hàng bán ra của họ vào năm ngoái.

Huawei bị Mỹ chặn nguồn cung cấp chip để sản xuất sản phẩm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang