Trung Quốc lên tiếng cảnh báo 'trả đũa' Anh vì lệnh cấm Huawei

Thứ Tư, 15/07/2020 21:30

|

(CAO) Theo AFP ngày 15-7 đưa tin, người đại diện phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng anh đã bị Mỹ "lừa" khi cấm Huawei tham gia mạng 5G và cảnh báo phía London sẽ phải "lãnh hậu quả" vì quyết định này.

Trong bài phát biểu của mình, bà Hoa Xuân Oánh cho biết: "Phía Trung Quốc sẽ tiến hành đánh giá nghiêm túc về vấn đề này, đồng thời thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của các công ty Trung Quốc.  Bất kì hành động nào không phù hợp từ phía Anh sẽ phải lãnh hậu quả thích đáng.

Người đại diện phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh

Phía Anh đã chấp nhận 'phối hợp' với Mỹ và có những hành động mang tính phân biệt đối xử. Vấn đề này cũng khiến các nhà đầu tư Trung Quốc nghi ngờ thị trường của Anh mang tính công bằng thấp. Chúng tôi sẽ thông báo về rủi ro kinh doanh tại Anh, với tất cả doanh nghiệp Trung Quốc". 

Quyết định cấm Huawei tham gia mạng 5G tại Anh được đưa ra hôm 14-7. Dù trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson phản đối lệnh cấm Huawei nhưng việc Mỹ đưa ra hàng loạt lệnh trừng phạt nhắm vào việc sản xuất chip của Huawei bằng công nghệ Mỹ, khiến London không còn lựa chọn nào khác. Lệnh cấm còn không cho phép các hãng viễn thông Anh mua bất kỳ thiết bị 5G nào từ Huawei.

Các kỹ Anh kiểm tra thiết bị của Huawei vào ngày 15-3-2019 tại London - Ảnh: VCG

Từ lâu phía Mỹ coi việc nhắm vào Huawei là cuộc chiến "then chốt" trong lĩnh vực công nghệ giữa hai nước. Mỹ nhiều lần tuyên bố công ty viễn thông Trung Quốc chịu ảnh hưởng và chi phối bởi chính phủ nên sẽ là de dọa an ninh quốc gia với bất kì nước nào nhờ họ xây dựng hạ tầng viễn thông. Phía Trung Quốc đã lên tiếng phản đối cáo buộc này và cho rằng nó hoàn toàn vô căn cứ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang