Rộ nghi vấn chuyên gia dịch tễ Fauci bị Nhà Trắng “cho ra rìa"

Thứ Năm, 16/07/2020 21:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-7, Reuters đưa tin chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu nước Mỹ - Anthony Fauci tố Nhà Trắng đang dồn nỗ lực nhằm hạ uy tín của ông do bất đồng về quan điểm tiếp cận để đối phó với dịch Covid-19.

Bác sĩ Fauci, người đã cống hiến qua nhiều đời tổng thống Mỹ, đã trở thành hình ảnh chuyên gia được tin cậy trong suốt dịch Covid-19 vừa qua. Tuy nhiên theo giới truyền thông, ông đang phải hứng “làn sóng” chỉ trích hội đồng đến từ tổng thống Mỹ Donald Trumo và một số đồng minh của Trump trong đảng Cộng hoà.

Fauci được cho là đang bị cô lập và bị "cho ra rìa” trong các cuộc thảo luận ở Nhà Trắng trong khi ông đang cố cảnh báo giới chóp bu phải cẩn trọng khi cho mở lại nền kinh tế Mỹ mà theo ông là còn “quá sớm” để làm điều đó khi dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp.

Làn sóng gia tăng các ca bệnh trở lại gần đây ở một số bang mở cửa sớm nhất đã tạo ra xung đột chuyên môn giữa Fauci và Nhà Trắng.

Bác sĩ Fauci đang bất đồng với Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với The Atlantic, vị bác sĩ được dư luận yêu mến này đã lên án sự chia rẽ trong chính trường Mỹ về cách tiếp cận dịch bệnh mà qua đó đã làm lu mờ các hành động cần thiết khác như việc bình tâm phân tích để đánh giá trung thực về tình hình dịch bệnh hiện nay. 

Bị chỉ trích bởi Fauci, Trump đã tỏ ra khó chịu. Ông trong tuần này đã nói rằng mình đánh giá cao vị bác sĩ nhưng không phải lúc nào cũng đồng ý với Fauci.

Ông Trump muốn mở cửa sớm nền kinh tế, đưa các hoạt động thường nhật trở lại bình thường như trước dịch trong khi Fauci không muốn điều này.

Tiết lộ với tờ Financial Times, Fauci cho biết đã 2 tháng rồi ông không còn đưa ra lời khuyên trực tiếp về dịch bệnh cho Trump mà chỉ thông qua trung gian là phó tổng thống Mike Pence để truyền đạt ý kiến. 

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Fauci cho rằng đất nước đang không đi đúng hướng để đối phó dịch bệnh. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang