Mỹ ủng hộ các nước bị Trung Quốc xâm phạm bởi yêu sách trên Biển Đông

Thứ Năm, 16/07/2020 13:35  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-7, Reuters dẫn lời ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo nhấn mạnh Washington sẽ ủng hộ các quốc gia bị Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh thổ bởi các yêu sách phi pháp trên Biển Đông.

Tuy nhiên ông Pompeo cũng cho biết Mỹ sẽ thể hiện sự ủng hộ thông qua con đường ngoại giao hơn là bằng cách dùng các biện pháp quân sự.

Nói với các phóng viên, ông Pompeo nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ ủng hộ các quốc gia trên toàn cầu, những nước thừa nhận rằng đã bị Trung Quốc xâm phạm bằng các tuyên bố chủ quyền phi pháp, cũng như bằng các tuyên bố hàng hải phi pháp”.

Ông nói tiếp: “Chúng tôi sẽ cung cấp cho họ sự hỗ trợ mà chúng tôi có thể làm, thông qua các cơ quan đa phương, ASEAN, hay qua các phản đối pháp lý. Chúng tôi sẽ dùng tất cả các công cụ chúng tôi có trong tay”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: Reuters

Tuyên bố của ông Pompeo được đưa ra vào ngày 15-7 (giờ Mỹ) sau khi vào hồi đầu tuần Mỹ đã chính thức bác bỏ các tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Các chuyên gia quốc tế nhận định, tuyên bố hôm thứ hai là lần đầu tiên Mỹ chọn lập trường chính thức thay vì trung dung, trong đó tuyên bố thẳng các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên phần lớn diện tích Biển Đông là “hoàn toàn phi pháp”.

Mỹ chính thức bác yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang