Ông Kim Jong Un sa thải các quan chức vì dự án xây bệnh viện

Thứ Hai, 20/07/2020 13:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-7, Reuters đưa tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên – ông Kim Jong Un đã cho sa thải một số quan chức liên quan đến dự án xây một bệnh viện ở nước này.

Quyết định trên được truyền thông nhà nước đưa tin trong bối cảnh những vụ việc như vậy hiếm khi được đưa tin. Nguyên nhân được cho là do các quan chức này kêu gọi công chúng đóng góp các nguồn lực để xây bệnh viện khiến ông Kim không hài lòng.

Theo đó ông Kim đã yêu cầu các quan chức đặt ưu tiên lên hàng đầu trong việc xây dựng Bệnh viện đa khoa Bình Nhưỡng, công trình đánh dấu dịp kỷ niệm 75 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 10. Ông Kim nhấn mạnh công trình nhằm nâng cao năng lực chăm lo sức khoẻ cho cộng đồng, đang phải đối mặt với khả năng xâm nhập của dịch Covid-19 vào nước này.

Tuy nhiên trong chuyến thăm thị sát công trình mới đây, ông Kim đã cho sa thải một nhóm các nhà quản lý dự án, gọi là nhóm điều phối xây dựng vì đã không phân bổ ngân sách xây dựng hợp lý và kêu gọi những thường dân cung cấp thiết bị và vật liệu xây dựng cho công trình.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Kim đã “khiển trách nặng nề” nhóm quan chức này vì đã gây ra gánh nặng cho người dân bằng cách kêu gọi họ hỗ trợ đóng góp cho công trình. Ông Kim muốn việc xây bệnh viện là việc của nhà nước lo từ A đến Z.

Hãng tin này cũng đăng tải những bức ảnh cho thấy vẻ mặt nghiêm trọng của ông Kim khi phát biểu trong cuộc họp với các quan chức. 

Đây là lần thứ hai trong tháng ông Kim tỏ ra không hài lòng với các quan chức. Trước đó ông đã chỉ trích một nhóm quan chức có hành vi trì hoãn, thể hiện sự lơ là và vi phạm các quy định phòng chống dịch Covid-19.

Trong vụ sa thải các quan chức xây bệnh viện, Reuters dẫn lời Yang Moo-jin– một giáo sư đến từ Đại học nghiên cứu Bắc Hàn ở Seoul (Hàn Quốc) nhận định: Đây là chỉ dấu cho thấy sự thất bại đối với một dự án lớn, có uy tín và những khó khăn mà nền kinh tế Triều Tiên đang phải đối mặt.

Theo giáo sư Yang, khi các quan chức kêu gọi người dân đóng góp cho dự án, qua đó làm phật ý ông Kim cho thấy Bình Nhưỡng đang gặp khó khăn trong việc huy động các nguồn lực để thực hiện các mục tiêu do tác động từ dịch Covid-19 và các lệnh trừng phạt mà quốc tế áp lên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang