Dư luận Philippines phản ứng khi Trung Quốc phát bài hát “Một biển”

Thứ Bảy, 25/04/2020 13:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-4, tờ Inquirer (Philippines) đặt câu hỏi về ý đồ của chính quyền Trung Quốc khi sứ quán Trung Quốc tại nước này cho công chiếu một bài hát trên trang mạng xã hội của họ với nội dung tuyên truyền, ca ngợi sự hợp tác giữa hai nước trong công cuộc chống dịch Covid-19.

Tờ báo bình luận rằng việc ca bài “đoàn kết” này của Trung Quốc diễn ra chỉ vài ngày sau khi các quan chức Philippines gửi đi 2 công hàm phản đối các hành động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông.

Đoạn video tuyên truyền có thời lượng 4 phút được đăng tải trên trang mạng xã hội của sứ quán Trung Quốc, thể hiện bằng hai thứ tiếng là tiếng Hoa và tiếng Philippines ca ngợi nỗ lực hợp tác chặn dịch của hai bên. Bài hát cũng chiếu cảnh hỗ trợ và hàng viện trợ của Trung Quốc dành cho Philippines.

Bài hát này có tên Iisang Dagat theo tiếng Philippines, có nghĩa là “Một biển”. Người dân Philippines chỉ trích tên bài hát ngầm ý thể hiện mưu đồ của Trung Quốc thúc đẩy việc chiếm lấy Biển Đông (Philippines gọi là Biển Tây) để trở thành “Một biển” của Trung Quốc.

Người dân Philippines phản đối những hành vi gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông - Ảnh: efe.com

Sứ quán Trung Quốc tại Philippines cho biết “Trung Quốc và Philippines đã hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong thử thách bùng phát dịch Covid-19. Điều đó minh chứng cho một kỷ nguyên mới của mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau và tầm nhìn về việc xây dựng một cộng đồng chia sẻ tương lai chung của nhân loại, được khởi xướng bởi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình”.

Video âm nhạc “Một biển” này được dành cho những người đã đóng góp vào nỗ lực chống dịch từ cả hai nước, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia y tế Trung Quốc được gửi đến Philippines.

Động thái “xoa dịu” dư luận Philippines của Trung Quốc diễn ra chỉ vào ngày sau khi Philippines gửi liên tiếp 2 công hàm phản đối Trung Quốc về việc một tàu chiến Trung Quốc chĩa pháo lên nòng vào một tàu hải quân của Philippines trên Biển Đông vào tháng 2-2020 và việc Bắc Kinh thiết lập 2 đơn vị quản lý hành chính cấp quận trên Biển Đông.

Vì thế động thái ca bài “đoàn kết” này của Trung Quốc bị tờ báo Philippines đặt dấu nghi ngờ về động cơ xoa dịu bức xúc của dư luận Philippines về Biển Đông. Bài báo bình luận này có tên “Sứ quán Trung Quốc ca bài đoàn kết chống Covid-19 vài ngày sau khi Philippines phản đối các động thái trên biển”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang