Trung Quốc chỉ trích Mỹ vì ngăn Brazil chọn Huawei phát triển 5G

Thứ Năm, 30/07/2020 22:03

|

(CAO) Theo AFP ngày 30-7 đưa tin, Trung Quốc đã đưa ra chỉ trích, đi kèm cảnh báo tới Mỹ, khi nước này gây áp lực lên Brazil trong việc lựa chọn Huawei phát triển mạng 5G của nước này.

Người đại diện phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân cho biết, trong cuộc họp báo cùng ngày ở Bắc Kinh: "Các chính trị gia Mỹ đang lạm dụng quyền hạn của mình nhằm đưa ra những áp bức vô lý. Dường như họ không muốn các doanh nghiệp của quốc gia khác đạt lợi thế dẫn đầu. Họ công khai muốn các nước khác phải nghe lời, nếu không được thì tìm cách dồn ép".

Trung Quốc chỉ trích Mỹ vì ngăn Brazil chọn Huawei phát triển mạng 5G - Ảnh: Gizchina

Cũng theo ông Vương, mối lo ngại lớn nhất của Mỹ không phải là lo cho an ninh quốc gia, mà chỉ đơn giản là nhằm "kìm hãm" các công ty Trung Quốc. Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Brazil Todd Chapman cảnh báo Brazil sẽ lãnh "hậu quả" nếu chọn Huawei làm nhà phát triển mạng 5G tại nước này. 

Dưới áp lực của Mỹ, Anh cũng đã tuyên bố loại Huawei khỏi danh sách nhà thầu được phát triển mạng 5G. Ở châu Âu hiện chỉ có Na Uy và Thụy Điển chọn Huawei làm nhà phát triển dự án mạng 5G. Trước những động thái quyết liệt của Mỹ, Trung Quốc từng nhiều lần tuyên bố sẽ có hành động "đáp trả tương xứng".

Bình luận (0)

Lên đầu trang