Trung Quốc nói sẵn sàng ‘trả giá’ để trừng phạt Triều Tiên

Thứ Ba, 08/08/2017 13:12  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-8, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh chính quyền Bắc Kinh sẽ là bên “trả giá lớn nhất từ những lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc chống lại Triều Tiên vì Bình Nhưỡng là đối tác thương mại gần gũi với Trung Quốc”.

Tuy nhiên ông cam kết Bắc Kinh sẽ thực thi nghiêm túc các lệnh trừng phạt này dù phải trả giá đắt.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã ban bố các lệnh trừng phạt mới nhắm vào Triều Tiên nhằm chặn 1/3 dòng tiền trị giá 3 tỷ USD Bình Nhưỡng thu được từ hoạt động xuất khẩu.

Phát biểu từ một hội nghị khu vực ở Manila, ông Nghị cho biết các lệnh trừng phạt này chứng tỏ Trung Quốc và cộng đồng quốc tế phản đối Triều Tiên tiếp tục các vụ thử tên lửa. Thông cáo của Trung Quốc cho biết “dù là bên chính sẽ trả giá vì các lệnh trừng phạt này nhưng vì hòa bình và ổn định trong khu vực, Trung Quốc sẽ thực hiện đầy đủ và nghiêm túc nội dung của nghị quyết có liên quan”.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đi ngang Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (ngồi) tại hội nghị ở Manila - Ảnh: Aaron Favila/Pool

Lệnh trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Quốc cấm Triều Tiên xuất khẩu các mặt hàng từ than đá, quặng sắt đến hải sản, cấm đầu tư dưới mọi hình thức vào nước này.

Bên cạnh việc cam kết chung tay trừng phạt Triều Tiên, Bộ trưởng Nghị còn kêu gọi tái khởi động lại các vòng đàm phán 6 bên, có sự tham gia của Nga về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang