Trung Quốc và các nước ASEAN thông qua dự thảo khung COC

Chủ Nhật, 06/08/2017 17:01  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-8, Tân Hoa Xã đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã đồng thuận thông qua dự thảo khung của Bộ quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) tại hội nghị ASEAN - Trung Quốc ở Manila, Philippines.

Động thái này là bước tiến lớn để các bên có cơ sở điều chỉnh các hành động của mình cho phù hợp với quy tắc chung trên Biển Đông, hạn chế những xung đột có thể xảy ra trên vùng biển này.

Bộ khung COC đã được thông qua vào ngày 5-8 hướng đến việc đảm bảo hòa bình và an ninh trong khu vực cũng như là bước đi nhằm phân xử tranh chấp trên Biển Đông.

Cả Trung Quốc ASEAN đã mất 15 năm để thảo luận các điều khoản trong COC nhằm đạt được bộ dự thảo khung đồng thuận cuối cùng. Mục đích chính là tránh những vụ xung đột xảy ra trên vùng biển này và xây dựng Biển Đông thành một khu vực biển “hòa bình, thân thiện và hợp tác”.

Quang cảnh Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 (AMM 50) tại Manila - Ảnh: Mark Demayo, ABS-CBN News

Dự thảo khung này sau đó còn phải được từng nước nghiên cứu sâu thêm, ký đồng thuận thông qua để có hiệu lực, trở thành luật. COC sẽ mang tính ràng buộc pháp lý với tất cả các bên tham gia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang