Liên Hiệp Quốc áp lệnh trừng phạt nghiêm ngặt lên Triều Tiên vì vụ thử ICBM

Chủ Nhật, 06/08/2017 09:34  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-8, BBC đưa tin Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã đồng thuận áp thêm các lệnh trừng phạt mới chống lại chính quyền Triều Tiên vì chương trình tên lửa của nước này.

Các lệnh trừng phạt mới bao gồm việc cấm một số mặt hàng xuất khẩu của Triều Tiên được tiêu thụ trên thị trường quốc tế và hạn chết hoạt động đầu tư vào nước này.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc – Nikki Haley cho biết xét về tính chất thì đây là “biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt nhất đối với bất kỳ nước nào trong một thế hệ lãnh đạo”.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã hai lần phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong tháng 7 với tham vọng phóng được đến đất liền Mỹ.

Đến nay, việc xuất khẩu than, quặng và kim loại thô sang Trung Quốc là một trong những nguồn chủ lực để chính quyền Triều Tiên kiếm tiền mặt.

Tên lửa Hwasong-14 của Triều Tiên trong một vụ phóng - Ảnh: KCNA

Các chuyên gia ước tính Triều Tiên đã xuất khẩu các mặt hàng trị giá đến 3 tỷ USD mỗi năm. Các biện pháp trừng phạt lần này dự báo có thể làm giảm 1 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của nước này.

Năm ngoái, Trung Quốc đã ngưng nhập khẩu than của Triều Tiên nằm trong các biện pháp nhằm gây áp lực lên Bình Nhưỡng nhưng chính quyền Triều Tiên vẫn phớt lờ, liên tiếp phóng tên lửa trong thời gian qua.

Trong một diễn biến khác, Hàn Quốc có thể sẽ tổ chức những cuộc đối thoại trực tiếp với Triều Tiên bên lề một hội nghị khu vực diễn ra trong tuần này.

BBC dẫn lời Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nhấn mạnh bà sẵn sàng đối thoại với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho ở diễn đàn quy tụ các bộ trưởng ngoại giao thuộc hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) đang diễn ra tại Manila, Philippines.

Bình luận (0)

Lên đầu trang