Trực thăng Mỹ tấn công nhầm: 8 binh sĩ Afghanistan thiệt mạng

Thứ Ba, 21/07/2015 14:39  | Hàn Giang

|

(CATP) Ngày 20-7-2015, ít nhất 8 binh sĩ Afghanistan đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong vụ không kích nhầm của trực thăng Mỹ vào mục tiêu ở tỉnh Logar, gần thủ đô Kabul.

Báo The Guardian (Anh) dẫn lời Tỉnh trưởng tỉnh Logar là Mohammad Halim Fidai, gần 7 giờ sáng hai máy bay trực thăng đã oanh kích một chốt kiểm soát của quân đội Afghanistan trên ngọn đồi tại huyện Baraki Barak, tỉnh Logar.

Dù không xác nhận nguồn gốc của hai trực thăng nhưng cảnh sát trưởng tỉnh Logar khẳng định của Mỹ. Trong khi theo người phát ngôn quân đội Mỹ tại Afghanistan - đại tá Brian Tribus, binh sĩ Mỹ có liên quan đến “một biến cố” trong khu vực thuộc tỉnh Logar và việc này đang được làm rõ.

Một đội điều tra của huyện Baraki Barak đã bị lực lượng Taliban tấn công khi đang trên đường đến hiện trường vụ không kích nhầm.

Nếu vấn đề này được xác nhận thì đây là biến cố hỏa lực “không mong đợi” đẫm máu nhất do binh sĩ Mỹ gây ra từ khi cuộc chiến ở Afghanistan phát động vào năm 2001. Đây cũng là lần thứ hai trong vòng chưa đầy hai năm, các lực lượng Mỹ tấn công nhầm binh sĩ Afghanistan tại Logar. Vụ tấn công nhầm tương tự vào tháng 3 năm ngoái đã khiến 5 binh sĩ Afghanistan thiệt mạng.

Logar từ lâu là tỉnh thường xuyên xảy ra chiến sự. Khi các lực lượng quân đội nước ngoài dần rút khỏi Afghanistan, nhiều quan chức chính trị ở đây đã cảnh báo một số huyện trong tỉnh có nguy cơ rơi vào tay Taliban.

Tỉnh trưởng Halim Fidai cho biết quân đội Afghanistan ở Logar đã nhiều lần yêu cầu Mỹ hỗ trợ không kích nhưng tình hình vẫn xấu đi trong khu vực. Tuy vậy, ông khẳng định không có chiến sự nào giữa binh sĩ Afghanistan và các phần tử Taliban ở huyện Baraki Barak vào sáng 20-7.

Người đứng đầu chính quyền huyện Baraki Barak - ông Mohammad Amin chỉ trích quân đội nước ngoài không phối hợp với lực lượng Afghanistan tại địa phương. Ông nói: “Có một lá cờ Afghanistan treo ở chốt kiểm soát và các binh sĩ đều mang quân phục nhưng họ vẫn nã đạn vào đó”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang