Hải quân Mỹ tung tàu chiến mới nhất tăng cường sức mạnh

Thứ Hai, 20/07/2015 15:24  | Phương Kha

|

(CATP) Tàu chiến mới nhất của hải quân Mỹ USS Little Rock lướt trên mặt nước sau khi được hạ thủy tại xưởng đóng tàu Marinette ở Wisconsin sáng thứ bảy, 18-7-2015 (giờ địa phương).

Trong lễ hạ thủy, các diễn giả nói con tàu chiến đấu duyên hải nặng 3.000 tấn và dài 115 mét này là mẫu tàu lý tưởng cho các sứ mệnh mà hải quân đối mặt với những vùng nước nông quanh vành đai Thái Bình Dương. Đây là nơi hải quân Mỹ tăng cường sự hiện diện để canh chừng Trung Quốc, quốc gia đang mở rộng các lực lượng hải quân của mình và đẩy mạnh hoạt động ở Biển Đông.

Lãnh đạo hải quân Hoa Kỳ Ray Mabus nói, việc đưa tàu Little Rock vào hoạt động tượng trưng cho những cam kết của hải quân để có một hạm đội 304 tàu cuối thập kỷ này, đủ để duy trì một sự hiện diện mạnh mẽ ở mọi lãnh hải trên thế giới. CNN, dẫn lời ông Mabus nói sự hiện diện đó nhằm “trấn an các đồng minh, ngăn cản các kẻ thù tiềm tàng”.

Tàu USS Little Rock hạ thủy ở sông Menomine hôm 18-7

Trong hồ sơ của hải quân ghi loại tàu “LCS chạy tốc độ nhanh được thiết kế cho các hoạt động ở gần bờ (ven biển). Nó được thiết kế để đánh bại mối đe dọa “chống tiếp cận” bất đối xứng như thủy lôi, tàu ngầm chạy êm bằng diesel và tàu nổi tốc độ nhanh”.

Các tàu chiến đấu duyên hải xuất hiện trên các phương tiện truyền thông lần đầu trong năm nay khi tàu USS Fort Worth, LCS-3, tàu thứ hai thuộc lớp Freedom, chạy qua Biển Đông, nơi Trung Quốc đang xây dựng trái phép nhiều cơ sở quân sự trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Thời gian đó, hải quân Mỹ cho biết các tàu LCS sẽ xuất hiện thường xuyên trong khu vực.

Fred Kacher, thuyền trưởng tàu khu trục Squadron 7 của hải quân Hoa Kỳ, nói trong một thông cáo báo chí rằng: “Các hoạt động hằng ngày như một tàu Fort Worth vừa hoàn thành ở Biển Đông sẽ trở nên bình thường khi chúng tôi nghênh đón bốn tàu LCS nữa tới khu vực trong những năm tới. Việc triển khai nhiều tàu LCS tới Đông Nam Á nhấn mạnh tầm quan trọng “ngày càng tăng của khu vực...”.

Chuẩn đô đốc Brian Antonio, điều hành chương trình LCS, hôm 18-7-2015 nói, hải quân sẽ bố trí bốn tàu LCS tại Singapore vào năm 2018 khi nó tập trung vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Little Rock hiện đang chạy thử trước khi chính thức được giao cho hải quân, dự tính vào năm sau. Vụ hạ thủy Little Rock theo sau vụ xuất xưởng các tàu LCS-10, tàu USS Gabrielle Giffords trong năm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang