Siêu động đất có thể xảy ra ở vùng Tây Bắc Thái Bình Dương

Chủ Nhật, 19/07/2015 09:38  | Anh Duy - Thái Dương

|

(CAO) Một báo cáo của Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) mới đây dự đoán rằng một trận siêu động đất (Mega-Quake), lên đến 9.2 độ Richter, trong tương lai xảy ra ở vùng Tây Bắc Thái Bình Dương có thể phá hủy một khu vực lớn và khiến khoảng 13.000 người thiệt mạng và 70.000 người bị thương.

Tính toán của FEMA là những trận “siêu động đất” dạng này sẽ xảy ra ở một số khu vực đặc biệt trên thế giới theo chu kỳ 240 năm/lần.

Báo cáo mới của FEMA đang gây quan ngại trong dư luận. Tuy nhiên các nhà khoa học cảnh báo dự báo này không hề phóng đại thực tế. 

Vùng được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng của trận siêu động đất xảy ra trong tương lai (màu đỏ) - Ảnh: bing

Fox News dẫn lời Michio Kaku- nhà vật lý đến từ trường Đại học Thành phố New York nhận định “Trận động đất gây ra bởi đứt gãy Cascadia sẽ giải phóng năng lượng mạnh gấp 30 lần động đất xảy ra do đứt gãy San Andreas”.

Cũng theo truyền hình Fox News của Mỹ trận động đất này sẽ tạo ra các đợt sóng thần khủng khiếp tàn phá toàn bộ bờ biển từ Vancouver của Canada qua các tiểu bang Washington, Oregon kéo dài đến tận thủ phủ Sacramento và thành phố San Francisco của miền bắc tiểu bang California. Theo dự đoán của FEMA, các thành phố đông dân cư như Portland của Oregon và Seattle của Washington có thể bị xóa sổ!

Các bộ phim Hollywood thường cảnh báo các trận siêu động đất xảy ra tại bang California ( gần các thành phố lớn như Los Angeles hay San Francisco), nhưng thật ra nếu siêu động đất xảy ra dọc theo đứt gãy Cascadia thì vùng xảy ra siêu động đất có thể kéo dài từ Seattle đến San Francisco. 

Hai mảng kiến tạo Bắc Mỹ và Juan de Fuca trượt lên nhau là nguyên nhân gây ra siêu động đất ở vùng này - Ảnh: Fox News

Lần gần nhất xảy siêu động đất Mega - Quake xảy ra hơn 300 năm trước vào ngày 26-01-1700, khi đó trận động đất Cascadia từ 8.7 đến 9.2 độ Richter đã tạo ra cơn sóng thần cao 600 foot (tương đương 18.28m) với sức tàn phá khủng khiếp đã đổ vào Nhật Bản. 

Clip dự báo siêu động đất ở vùng này: 

(Nguồn Youtube)

Bình luận (0)

Lên đầu trang