Sau vụ tấn công khu sản xuất dầu ở Saudi: Mỹ cảnh báo “đạn đã lên nòng”

Thứ Hai, 16/09/2019 09:50  | Anh Duy

|

​(CAO) Rạng sáng nay 16-9 (giờ Mỹ), tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng tải trên trang cá nhân Twitter dòng tweet cảnh báo rằng: “Mỹ có lý do tin rằng chúng tôi biết ai là người đứng sau vụ tấn công nhắm vào khu sản xuất dầu của Ả Rập Saudi". 

Ông chủ Nhà Trắng cũng cảnh báo rằng “đạn đã lên nòng” tuỳ thuộc vào việc xác minh của Ả Rập Saudi về vụ tấn công. Ông cho biết Washington đang chờ nghe thêm thông tin từ Ả Rập Saudi về việc họ tin ai là người đứng sau vụ việc.

Dòng tweet của Trump làm dấy lên lo ngại về việc Mỹ có thể dùng biện pháp quân sự để trả đũa. Trump từng cảnh báo “đạn đã lên nòng” hồi tháng 6 sau cáo buộc Iran bắn hạ một chiếc máy bay không người lái (drone) của Mỹ.

Trước đó Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công này.

Khói bốc lên từ khu vực sản xuất dầu của Ả Rập Saudi - Ảnh: AP

Hôm 14-9, 19 mục tiêu trong khu sản xuất dầu của Ả Rập Saudi đã bị những chiếc máy bay không người lái (drone) tấn công. Cuộc tấn công gây hư hại nặng khu sản xuất. Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy khói, lửa bốc lên cao. Phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Tuy nhiên phía Mỹ lại nghi ngờ vì các cơ sở sản xuất dầu của Ả Rập Saudi nằm ở phía tây bắc, rất khó để phiến quân ở Yemen tấn công sang.

Phân tích các hình ảnh vệ tinh, truyền thông Mỹ đưa tin “dường như” những chiếc drone này xuất phát từ Iran hay Iraq.

Khu sản xuất dầu của Saudi bị tấn công dữ dội ngày 14-9 - Ảnh: Reuters

Hiện Iran chưa đả động đến vụ tấn công này. Tuy nhiên truyền thông Iran cáo buộc Mỹ đang tiến hành chiến dịch chiến tranh ủng hộ Các tiểu vương quốc Ả Râp Thống nhất và Ả Rập Saudi, chuyển giao vũ khí và cung cấp tin tình báo cho 2 nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang