Trung - Nhật nhất trí cơ chế liên lạc để tránh va chạm trên biển

Thứ Sáu, 26/06/2015 15:28  | Lê Linh

|

(CAO) Hãng tin Reuters ngày 26-6 dẫn nguồn tin cho biết tháng sau, Nhật và Trung Quốc sẽ hoàn tất thỏa thuận về cơ chế liên lạc thông tin giữa tàu và máy bay quân sự của hai nước nhằm giảm nguy cơ đối đầu.

 

Thỏa thuận về cơ chế liên lạc thông tin chỉ áp dụng cho các vụ đối đầu giữa tàu và máy bay của hai nước ở các vùng biển cũng như không phận quốc tế mặc dù Trung Quốc muốn áp dụng cho các vùng biển thuộc chủ quyền của mỗi bên.

Điều này có nghĩa là cơ chế trên không áp dụng trong trường hợp máy bay hay tàu quân sự Trung Quốc đi vào vùng biển Senkaku/Điếu Ngư nơi Trung Quốc và Nhật cùng tuyên bố chủ quyền.

Máy bay P3-C của Nhật cất cánh ở thành phố Puerto Princesa (Philippines) hôm 23-6 để tuần tra chung với máy bay Philippines ở biển Đông - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo ngày 26-6, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani nói: "Chúng tôi đã đạt được một số phần của cơ chế tại cuộc đàm phán ở Bắc Kinh hôm 19-6. Chúng tôi cho rằng rất cần thiết để thực hiện cơ chế này sớm nên chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán".

Nhật xem phần lớn biển Đông là lãnh hải quốc tế nhưng Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền gần trọn vùng biển này.

Trong cuộc tập trận tìm kiếm và cứu hộ với hải quân Philippines, máy bay tuần tra P3-C của Nhật đã bay qua một số khu vực Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở biển Đông.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật bày tỏ hy vọng rằng việc thiếp lập cơ chế liên lạc thông tin trên biển sẽ có tác động tích cực đến các lĩnh vực khác trong quan hệ song phương Nhật - Trung.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang