Trung Quốc từ chối cho tàu chiến Mỹ cập cảng Hong Kong

Thứ Tư, 14/08/2019 13:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Giữa lúc biểu tình lan rộng chống dự luật dẫn độ ở Hong Kong, các quan chức Trung Quốc đã từ chối một yêu cầu từ phía Mỹ cho phép 2 tàu chiến của Hải quân Mỹ viếng thăm cảng Hong Kong trong những tuần tới.

Thông tin này được Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đưa ra. Hai tàu bị từ chối là USS Green Bay và USS Lake Erie. Hiện Mỹ đòi Trung Quốc cho biết vì sao họ bác đề xuất này.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc bác đề xuất cho tàu chiến Mỹ thăm cảng Hong Kong. Năm 2018, Bắc Kinh cũng bác yêu cầu viếng thăm cảng của tàu chiến Mỹ sau khi Washington lên tiếng phản đối việc Trung Quốc thiết đặt các thiết bị quân sự trên những đảo nhân tạo nước này bồi lấp trái phép trên Biển Đông.

Tàu USS Lake Erie, một trong 2 tàu chiến của Mỹ không được Trung Quốc cấp phép thăm cảng Hong Kong - Ảnh: Hải quân Mỹ

Về tình hình Hong Kong, Trung Quốc cáo buộc Mỹ và một số chính phủ nước ngoài khác đã đóng vai trò “giật dây”, kích động làn sóng biểu tình chống dự luật dẫn độ gây tê liệt cho đặc khu này trong thời gian qua. Washington đã bác bỏ những cáo buộc này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13-8 đã viết trên trang cá nhân Twitter rằng: “Tin tình báo của chúng tôi cho biết Trung Quốc đã điều quân đến sát đường biên với Hong Kong. Mọi người nên giữ bình tĩnh và an toàn”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang