Hàn Quốc loại Nhật khỏi “danh sách trắng” đối tác thương mại

Thứ Hai, 12/08/2019 15:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-8, tờ Korea Times đưa tin trong động thái trả đũa, Hàn Quốc đã quyết định loại Nhật Bản khỏi “danh sách trắng” các đối tác thương mại tin cậy, nhận được ưu tiên của nước này trong động thái trả đũa việc Tokyo giới hạn việc xuất khẩu các vật liệu được sử dụng để sản xuất trong ngành công nghệ cao.

Động thái của Seoul diễn ra sau khi Tokyo tiếp tục bác các phiên đối thoại với Hàn Quốc về việc 3 loại hoá chất cần cho ngành công nghiệp chất bán dẫn bị hạn chế xuất sang Hàn Quốc khiến nhiều công ty công nghệ Hàn Quốc như Samsung hay SK lao đao vì thiếu vật liệu chế tạo màn hình điện thoại thông minh hay vi chip.

Trước đó Nhật cũng loại Hàn Quốc khỏi danh sách trắng các đối tác thương mại.

Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc - Sung Yun-mo - Ảnh: Korea Times 

Các quốc gia được xếp loại A trong danh sách trắng của Hàn Quốc trước nay như Nhật, được hưởng ưu tiên giảm bớt thủ tục hải quan cũng như giảm thời gian kiểm duyệt thông quan hàng hoá. Việc hạ cấp loại xuống A-2 khiến các quy định bị thắt chặt hơn, ảnh hưởng đến 1735 sản phẩm chiến lược của Nhật xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Căng thẳng bùng lên thời gian gần đây từ khi một toà án ở Hàn Quốc năm ngoái yêu cầu các công ty Nhật Bản đền bù cho những người Hàn bị buộc lao động khổ sai trong thời gian Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên. Đáp lại, vào ngày 4-7 vừa rồi, Nhật trả đũa bằng cách hạn chế xuất khẩu các vật liệu dùng để chế tạo trong ngành công nghệ kỹ thuật cao sang Hàn. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang