Samsung “chao đảo” vì Nhật loại Hàn Quốc khỏi “danh sách trắng”

Thứ Sáu, 02/08/2019 22:37  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 2-8, căng thẳng giữa hai nước đồng minh của Mỹ tại khu vực Đông Bắc Á: Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục leo thang sau khi Tokyo loại Hàn Quốc khỏi “danh sách trắng” các nước được giao thương với Nhật liên quan đến nguyên vật liệu có thể dùng để chế tạo vũ khí.

Động thái này khiến cho chuỗi cung ứng toàn cầu chế tạo điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử “náo loạn”.

Trước đó Nhật cấm xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 loại hoá chất thiết yếu trong quy trình sản xuất linh kiện bán dẫn cho chip điện tử dùng cho điện thoại di động và máy tính. Các hoá chất này cũng có thể dùng chế tạo vũ khí.

Động thái này được xem là trả đũa cho việc toà án Hàn Quốc tuyên buộc các công ty Nhật phải bồi thường cho các công dân nước này bị ép lao động khổ sai trong thời thế chiến.

Những căng thẳng trong lịch sử nay biến thành những màn đấu khẩu và trừng phạt lẫn nhau giữa hai nước.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tức giận trước việc bị loại khỏi “danh sách trắng”. Ông nhấn mạnh: “Nếu Nhật – mặc dù có sức mạnh kinh tế tuyệt vời – nhưng nếu họ cố gây hại cho nền kinh tế của chúng tôi, chính phủ Hàn Quốc sẽ có những động thái đáp trả tương xứng”.

Ngoại trưởng hai nước Hàn (trái) và Nhật (phải) tỏ thái độ mặt lạnh khi gặp nhau tại Bangkok bàn về khủng hoảng hôm 1-8 - Ảnh: Reuters

Đảng Dân chủ cầm quyền của ông Moon gọi quyết định của Nhật là tuyên bố tiến hành chiến tranh thương mại chống lại Hàn Quốc.

Chỉ số chứng khoán KOSPI của Hàn Quốc ngay lập tức giảm 1% sau quyết định của Nhật Bản.

Hàn Quốc hiện là bạn hàng thương mại lớn thứ 3 của Nhật Bản, mua khoảng 54 tỷ USD giá trị hàng hoá của Nhật Bản, bao gồm các loại máy móc công nghiệp, hoá chất và xe hơi.

Vụ cấm xuất khẩu 3 loại hoá chất trên khiến cho Samsung và SK Hynix– hai nhà sản xuất chip hàng đầu, cung ứng cho thị trường thiết bị điện tử thế giới chao đảo.

Hàn – Nhật căng thẳng cũng gây khó cho Mỹ vốn là “chủ xị” cho liên minh 3 bên ở Đông Bắc Á.

Bình luận (0)

Lên đầu trang