Hàng không Hàn Quốc dừng các chuyến bay sang Nhật giữa lúc căng thẳng

Thứ Hai, 29/07/2019 21:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29-7, AP đưa tin hãng hàng không Hàn Quốc - Korean Air Lines cho biết sẽ cho dừng các chuyến bay của họ nối giữa thành phố cảng Busan (Hàn Quốc) đến thành phố Sapporo (Nhật Bản) từ ngày 3-9 vì nhu cầu giảm mạnh giữa lúc căng thẳng ngoại giao và thương mại giữa hai nước đang leo thang.

Hãng hàng không này cũng cho biết đang cân nhắc cắt giảm số chuyến bay giữa hai nước hoặc sử dụng tàu bay nhỏ hơn cho các chuyến bay này từ giữa tháng 9.

Theo thống kê, số du khách Hàn Quốc đến Nhật chỉ đứng sau lượng khách Trung Quốc, chiếm khoảng 24,2% tổng số khách đến Nhật.

Hãng bay cũng tiết lộ một số thành phố của Hàn Quốc đã dừng hoạt động trao đổi đoàn học tập quản lý với Nhật, bao gồm các chuyến thăm của các quan chức đến Nhật cho đến khi quan hệ song phương giữa hai nước được cải thiện.

Hiện nay thành phố Busan có các tuyến tàu tốc độ cao nối với thành phố Fukuoka, miền tây nam Nhật Bản.

Hãng hành không Hàn Quốc dừng và giảm các chuyến bay đến Nhật giữa lúc căng thẳng giữa hai nước gia tăng - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên thị trưởng Busan - Oh Keo Don hôm thứ ba tuần trước đã chỉ trích việc Nhật thắt chặt xuất khẩu các vật liệu công nghệ sang Hàn Quốc. Don cho biết thành phố đang cân nhắc xem có tiếp tục các chương trình trao đổi cấp phái đoàn của chính quyền với Nhật hay không.

Chánh văn phòng Nội các Nhật - Yoshihide Suga hôm 29-7 đã “lấy làm tiếc” về động thái của phía Busan. Suga cho rằng: “Mặc dù quan hệ giữa chính quyền hai bên đang ở tình trạng khó khăn, nhưng trao đổi cấp thành phố và người dân với nhau nên được tiếp tục như là cơ sở của sự hiểu biết lẫn nhau”.

Tháng trước căng thẳng leo thang khi Nhật thắt chặt kiểm soát hàng xuất khẩu liên quan đến vật liệu chế tạo trong ngành công nghệ cao sang Hàn Quốc để đáp trả việc một toà án Hàn Quốc tuyên buộc các công ty Nhật bồi thường trong vấn đề sử dụng lao động khổ sai người Hàn vào thời chiến.

Vụ việc đã làm dấy lên làn sóng tẩy chay hàng hoá Nhật Bản tại Hàn Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang