Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích các con đập của Trung Quốc trên sông Mê Kông

Thứ Năm, 01/08/2019 18:14  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-8, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích việc Trung Quốc xây các con đập dày đặc ở phía thượng nguồn sông Mê Kông.

Ông cho rằng các con đập này là nguyên nhân khiến mực nước trên tuyến thuỷ lộ quan trọng này ở mức thấp nhất trong vòng 1 thập kỷ qua khi dòng sông chảy xuống hạ nguồn, đi qua lãnh thổ các quốc gia Đông Nam Á.

Phát ngôn của Pompeo được đưa ra ở Bangkok (Thái Lan) khi ông có cuộc gặp với ngoại trưởng các nước thuộc Sáng kiến Hạ lưu sông Mê Kông. Các quốc gia trên đã phản ánh tình trạng hạn hán trên dòng sông quốc tế do các con đập ở thượng nguồn do Trung Quốc xây dựng chặn dòng gây ra. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc gặp với ngoại trưởng các nước ASEAN ngày 1-8 - Ảnh: Reuters

Mê Kông là dòng sông có chiều dài lớn thứ 6 trên Thế giới chảy qua lãnh thổ 6 nước trong đó có Việt Nam. Các đập thuỷ điện được xây ồ ạt, chặn dòng ở thượng nguồn khiến mực nước sông xuống thấp. Các con đập cũng gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái thuỷ sản nước ngọt trên sông.

Các chuyên gia môi trường cảnh báo sinh kế của hàng triệu người dọc bờ sông dựa vào nguồn lợi thủy sản và canh tác lúa ở khu vực châu thổ (điển hình là đồng bằng sông Cửu Long) có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các dự án đập này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang