Vụ Petrobras đang làm rung chuyển Brazil

Thứ Hai, 17/08/2015 21:11  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Năm 2007 một mỏ dầu hỏa lớn đã được tìm thấy dưới một độ sâu 7.000 mét tại thềm lục địa của Brazil. Kể từ đó, với công ty Petroleo Brasileiro, viết tắt là Petrobras, có 80.000 công nhân viên khai thác mỏ dầu, quốc gia Brazil trở thành nguồn cung cấp dầu hỏa đứng hạng thứ tư trên thế giới, sau ExxonMobil, Royal Dutch Shell và PetroChina.

Sản lượng khai thác của Petrobras lên đến 2,5 triệu barils một ngày, và công ty này cũng có một trữ lượng khoảng 16 tỷ barils dầu hỏa đã khai thác.

Doanh thâu Petrobras từ nguồn khai thác dầu hỏa trong năm 2014 lên đến tương đương 100 tỷ euros, lỗ mất 6 tỷ euros, tham nhũng ít nhất 2 tỷ euros.

Vừa qua, bốn cựu giám đốc Petrobras và khoảng 20 người chính khách, công chức cao cấp nữa đã bị bắt bỏ tù.

Sự kiện Petrobras đang làm rung chuyển đến địa vị của nữ tổng thống Dilma Rousseff

Từ năm 2003 cho đến 2010, trên cương vị bộ trưởng bộ tài nguyên và năng lượng trong chính phủ của ông Luiz Inácio Lula da Silva (nhiệm kỳ tổng thống từ 2003 đến 2011), bà Dilma Rousseff đã là chủ tịch hội đồng quản trị của công ty Petrobras và đã bật đèn xanh cho một số quyết định bị đánh giá là có "nghi vấn".

Báo chí nêu ra tên hai hồ sơ nghi vấn làm thí dụ là vụ mua bán một nhà máy lọc và chế biến dầu hỏa ở Pasadena (Texas), hay công trình xây dựng một nhà máy lọc và chế biến dầu hỏa ở Abreu e Lima thuộc phía bắc của Brazil.

Đảng Lao động của bà Dilma Rousseff bị tố cáo là đã nhận một số tiền khoảng 185 triệu euros từ Petrobras.

Dân chúng bất mãn vì số tiền tham nhũng lên đến tương đương 60 tỷ euros, gấp ba ngân sách dành cho y tế và giáo dục của chính phủ đương nhiệm, và số tiền này có thể cứu giảm nghèo khổ cho khoảng 10 triệu người dân Brazil.

Vụ việc tham nhũng bị khám phá vì một tình huống vi phạm pháp luật tại sân bay, một người có nhiệm vụ đi "rửa tiền" bị bắt với một số tiền là 400.000 euros tiền mặt mang theo người, rồi từ đó cả một đường giây tham nhũng hai chiều bị tiết lộ. Một số công ty hối lộ Petrobras để được "trúng thầu", ngược lại Petrobras hối lộ các nhân vật quan trọng, chính khách.

Đoàn người biểu tình đi dọc bờ biển Copacobana tại Rio fe Janeiro vào ngày 16-08-2015

Trong tháng 3-2015 tại nhiều thành phố lớn của Brazil đã có nhiều cuộc biểu tình của dân chúng lên đến tổng số hơn 1,7 triệu người đòi nữ tổng thống Dilma Rousseff phải từ chức.

Dân chúng biểu tình đòi nữ tổng thống đương nhiệm Dilma Rousseff phải từ chức vì sự kiện tham nhũng của Petrobras

Ngày 17-08-2015 vừa qua, tại hơn 200 thành phố, các cuộc biểu tình đã được tổ chức với sự tham dự của hơn 700.000 người để chống lại mức giá sinh hoạt tăng cao và đòi truất phế nữ tổng thống đương nhiệm Dilma Rousseff, tiến hành bầu cử mới.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang