"Bí quyết" tái khẳng định vị thế của Nga ở châu Phi

Thứ Hai, 17/08/2015 15:25  | Minh Phương

|

(CAO) Từ năm 1961 đến 1992, một trong những trường học danh tiếng nhất của Moscow mang tên Patrice Lumumba- lãnh đạo độc lập của Congo được Xô viết ủng hộ và bị hành hình năm 1961. 

Trường đại học Patrice Lumumba tuyển và đào tạo nhiều thế hệ lãnh đạo nước ngoài, đặc biệt là các lãnh đạo châu Phi, và đó chỉ là môt trong nhiều cách Liên Xô nuôi dưỡng các mối quan hệ với châu lục này.

Sau khi Liên Xô sụp đổ, sự hiện diện của Nga ở châu Phi và Đại học Lummuba gần như biến mất. Nhưng ngày nay, hai thập kỷ sau, Nga lại đang xúc tiến thiết lập một chỗ đứng ở lục địa đen.

Những lợi ích của Nga ở châu Phi rất đa dạng. Khi Phương Tây áp đặt nhiều trừng phạt kinh tế chống Nga, châu Phi ngày càng trở thành cơ hội đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nước này. Đồng thời, 54 quốc gia ở lục địa đen đưa ra một cơ hội chính trị phá giải thế cô lập mà Phương Tây tạo ra quanh Nga và xây dựng sự hỗ trợ cho những hành động của Moscow ở Liên hiệp quốc.  

Tổng thống Nga Putin đang thúc đẩy ảnh hưởng của Nga ở châu Phi 

Cuối cùng, sự nổi tiếng của Nga ở châu Phi giúp Moscow nâng uy tín và tái khẳng định vị thế của mình trên trường thế giới. Những động thái Nga đang tiến hành với châu Phi khiến Phương Tây không thể phớt lờ.

National Interest dẫn lời J. Peter Pham, Giám đốc Trung tâm châu Phi của Trung tâm Atlantic, cho biết, từ giữa năm 2000 đến 2012, trao đổi thương mại của Nga với châu Phi tăng trên mười lần. Nga đầu tư mạnh vào nhiều dự án lớn về các nguồn tài nguyên thô, ký một thỏa thuận 4 tỷ USD với Uganda hồi tháng hai để xây dựng và đưa vào hoạt động một nhà máy lọc dầu cùng hợp đồng 3 tỷ USD với Zimbabwe để liên doanh khai thác một mỏ bạch kim.

Ngoài ra, Nga còn là nhà cung cấp vũ khí chính cho cả khu vực bắc và vùng hạ Sahara châu Phi. Vũ khí Nga ngày càng là lựa chọn ưa thích ở châu Phi, thay thế vũ khí Mỹ. Lấy ví dụ, khi Mỹ phản đối một yêu cầu của Nigeria về việc tìm mua trực thăng tấn công Cobra năm 2014, Nigeria đã phản ứng bằng cách huỷ một chương trình quân sự của Mỹ huấn luyện chiến đấu chống nhóm cực đoan Boko Haram và đầu tư vào máy bay Nga. Giờ đây, Nga đang đào tạo các lực lượng đặc biệt của Nigeria.

Phạm vi thực sự trong các giao dịch an ninh của Nga rất khó đánh giá do họ hiếm khi công khai thông tin loại này. Tuy nhiên, vẫn có một số chỉ số minh bạch về sự hiện diện quân sự của Nga ở châu Phi nói lên quy mô cam kết của Nga ở đây. Theo ông J. Peter Pham, binh sĩ Nga tham gia các hoạt động gìn giữ hoà bình ở châu Phi vượt cả con số của Pháp, Anh và Mỹ gộp lại.

Mặc dù có những khoản đầu tư đáng gờm ở châu Phi, Nga vẫn đi sau Mỹ, Anh, Pháp và Trung Quốc. Tuy nhiên, không giống những nước trên, Nga có sẵn nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, do vậy sự tập trung của nó có thể nhằm nhiều hơn vào xuất khẩu. Các nhà quan sát cho rằng với xu hướng can dự ngày càng lớn hơn hiện nay, Nga đóng một vai trò quan trọng trong mọi tầm nhìn dài hạn trong chính sách của Mỹ ở châu Phi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang