(CATP) Sau nửa năm vụ việc gần như "chìm vào quên lãng", tháng 10/2023 các thông tin ban đầu liên quan đến số vàng và tiền mặt bị đánh cắp khỏi nơi lưu trữ của Hàng không (HK) Canada chỉ chưa đầy 1 tiếng đồng hồ sau khi bốc dỡ và nhập kho từ chuyến bay Zuric (Thụy Sĩ) - Toronto (Canada) đã được tiết lộ.
Trong hồ sơ do Công ty Brink,s của Mỹ - đơn vị nhận vận chuyển số vàng và tiền trên - gửi Tòa án Canada thì lô hàng gồm 400,19kg vàng thỏi trị giá công bố trên vận đơn là 13 triệu franc Thụy Sĩ (tương đương 20,4 triệu USD) của Công ty Valcambia SA (chuyên tinh luyện kim loại quý) và 53,18kg tiền giấy trị giá 1.945.843USD. Người gửi là Ngân hàng Raiffeisen Schweiz của Thụy Sĩ, người nhận là Ngân hàng Toronto Dominion.
Lúc 4 giờ 20 chiều 17/4/2023, chuyến bay số hiệu AC881 chở lô hàng nói trên đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Pearson ở Toronto, sau đó container chứa lô hàng này đã được bốc khỏi máy bay (MB) và chuyển vào kho của HK Canada ở rìa sân bay vào 5 giờ 50 chiều.
Khoảng 6 giờ 32 phút, 1 người chưa xác định được danh tính đã vào kho của HK Canada và theo nguyên đơn Brink,s thì ở đó không có thủ tục nào giám sát theo dõi, hạn chế người lạ. Khi đã vào được kho, đối tượng lạ mặt trên trình ra cho nhân viên của HK Canada 1 bản sao vận tải đơn HK liên quan tới lô hàng trị giá cao kia. Nguyên đơn cho rằng phía HK Canada không có biện pháp kiểm tra tính xác thực của tài liệu được trình có liên quan tới lô hàng đặc biệt với trị giá lớn, trước khi cho phép người lạ nọ tiếp cận với nó để rồi sau đó đối tượng này đã bỏ trốn cùng số hàng trên.
Nguyên đơn cũng cho biết, họ đã thông báo bằng thư điện tử cho HK Canada về bản chất lô hàng, giá trị của chúng khi đặt chuyến bay chở hàng và các email đó đã được HK Canada xác nhận. Cuối cùng, nguyên đơn yêu cầu hãng HK phải bồi thường toàn bộ trị giá lô hàng bị đánh cắp.
Nghi can Howard Halpenny trong
vụ trộm vàng tại sân bay Toronto năm 1952
Có sự trùng hợp bất ngờ và khá giống nhau của lịch sử. Năm 1952, cũng tại kho ở sân bay quốc tế Toronto xảy ra vụ đánh cắp một phần trong số 10 thùng vàng giữa lúc vận chuyển. Suốt hơn 70 năm qua, vụ án vẫn chưa được phá, dù có nhiều nghi can và kẻ bị "soi" nhiều nhất cho đến tận ngày nay là Howard Halpenny (20 tuổi), người lái xe chở số vàng từ kho ra MB.
Theo lời khai của Howard trong cuộc thẩm vấn kéo dài 6 tiếng đồng hồ, tối 14/9/1952 sau khi chất xong 10 thùng gỗ đóng đai sắt (đựng vàng bên trong) từ khu chứa hàng lên xe chở ra MB, Howard đi bộ đến quầy bưu điện cách đó 15m để bao thư tín đi theo chuyến bay với số hàng. Anh ta chỉ rời xe khoảng 10 phút. Quay trở lại, Howard lái xe ra vị trí MB cách đó 35m. Sau khi giúp dỡ hàng từ MB xuống, anh ta quay vào nhà ga lấy giấy tờ. Khi quay lại, Howard thấy các thùng gỗ mình chở tới đã được chất lên MB. Cất cánh lúc 8 giờ 35 tối, tuy nhiên khi MB hạ cánh ở Montreal - địa điểm trung chuyển đi Châu Âu, cơ quan chức năng phát hiện thiếu 6 thùng, số vàng bị thiếu lúc đó trị giá 233.499 USD và theo thời giá hiện tại khoảng 2,6 triệu USD.
Không một ai, kể cả Howard Halpenny, bị truy tố, số vàng đã mất cũng chưa được tìm thấy. Tuy nhiên, Howard Halpenny đã rơi vào "danh sách đen" của cảnh sát vì sau đó bị phạt tù 2 lần về tội trộm cắp, lừa đảo (trong đó có vụ án trộm kim cương năm 1962 phải lãnh mức án 10 năm tù) và các mối liên hệ với mafia vào thập niên 1970-1980.