Từ nguồn tin tố giác hành vi chiếm giữ tài sản trái phép:

Cơ quan CSĐT Công an quận 3 phục hồi điều tra

Thứ Ba, 20/10/2020 11:52

|

(CATP) Trước đó, Viện Kiểm sát nhân dân quận 3, TPHCM đã có quyết định, yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an quận 3 tiếp tục giải quyết nguồn tin về tố giác tội phạm của bà Châu theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận 3 vừa có quyết định số 26/CSĐT-HS phục hồi điều tra, giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm của bà Lê Thị Mỹ Châu (SN 1968, ngụ 389 Hai Bà Trưng, Q3) tố cáo việc gia đình bà đã bị một nhóm đối tượng tổ chức chiếm giữ trái phép tài sản trị giá khoảng 40 tỷ đồng tại căn nhà số 338 Lê Văn Sỹ, P14Q3 gây xôn xao dư luận vào cuối tháng 9-2019.

Trước đó, Viện Kiểm sát nhân dân quận 3 cũng đã có quyết định, yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an quận 3 tiếp tục giải quyết nguồn tin về tố giác tội phạm của bà Châu theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự.

Theo Cơ quan CSĐT Công an Q3, đơn vị này đã nhận được đơn tố giác của bà Lê Thị Mỹ Châu, tố giác bà Nguyễn Thị Phượng (SN 1964, ngụ P12Q3); ông Trần Đức Vinh - Giám đốc Công ty TNHH DV Bảo vệ chuyên nghiệp Bảo An (có trụ sở tại 63 Trường Sơn, P2Q.Tân Bình); ông Nguyễn Văn Hậu (SN 1985, quê Phú Thọ, nhân viên Công ty TNHH DV Bảo vệ chuyên nghiệp Bảo An); Công ty TNHH dịch vụ đòi nợ thuê Đại Thiên (trụ sở tại Cao ốc Thành Thái, P12Q10 do ông Đỗ Minh Châu làm giám đốc).

Nội dung đơn tố giác của bà Châu cho biết bà là chủ sở hữu căn nhà 338 Lê Văn Sỹ, P14Q3 và đã được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở (sổ hồng) ngày 3-2-2001, cập nhật đăng bộ vào 30-10-2006. Tại căn nhà trên, bà Châu sử dụng để làm nơi bán thuốc, chứa một lượng lớn thuốc tân dược và nhiều tài sản khác. Trong quá trình sử dụng, kinh doanh, bà Châu đã có tranh chấp về quyền tài sản đối với căn nhà trên với ông Vũ Văn Phách (SN 1962, ngụ P8Q3) và bà Nguyễn Thị Phượng.

Hình ảnh vận chuyển tài sản trong căn nhà 338 Lê Văn Sỹ, P14Q3 lên xe tải của nhóm người lạ

Trước đó, ngày 29-5-2013, giữa bà Châu và ông Phách, bà Phượng đã ký hợp đồng (HĐ) mua bán nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất căn nhà trên với giá 18 tỷ đồng. Sau đó, dựa vào HĐ mua bán này, ngày 19-8-2013, ông Phách, bà Phượng đã được UBND Q3 cấp sổ hồng mang số BP 959685 tại căn nhà trên. Tuy nhiên, bà Châu cho biết, việc lập HĐ bán nhà chỉ là hình thức giả cách để che giấu một giao dịch mang tính chất quan hệ vay, trả lãi hàng tháng với mức lãi cho số tiền 18 tỷ đồng là 120 triệu đồng/tháng.

Bà Châu đưa ra bằng chứng để chứng minh là bên cạnh HĐ mua bán nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất được lập tại Phòng Công chứng số 1 ngày 29-5-2013, giữa hai bên còn có một HĐ viết tay ký vào ngày 31-5-2013 (sau khi ký HĐ công chứng 2 ngày) với thỏa thuận "trong thời hạn 3 năm kể từ ngày 31-5-2013, nếu bên B (bà Châu - PV) muốn mua lại căn nhà trên thì sẽ chịu phần lợi tức chênh lệch cho bên A (ông Phách, bà Phượng). Trong năm thứ nhất 10% tổng giá trị căn nhà, năm thứ hai là 15% và năm thứ ba là 20% tổng giá trị căn nhà. Đến ngày 31-5-2016 nếu bên B không mua lại căn nhà trên thì thỏa thuận mua lại căn nhà này hoàn toàn không còn giá trị”.

Cũng trong ngày 31-5-2013, giữa bà Phượng và bà Châu cũng ký kết một HĐ cho thuê nhà với nội dung bà Châu thuê căn nhà 338 Lê Văn Sỹ từ ngày 1-6-2013 đến hết 31-5-2016 với giá 120 triệu đồng/tháng. Sau khi xảy ra tranh chấp, bà Châu đã khởi kiện ông Phách, bà Phượng tại tòa án và vụ kiện yêu cầu hủy HĐ mua bán nhà giữa các bên do bà Châu làm nguyên đơn đã được TAND TPHCM chuyển TAND quận 3 thụ lý giải quyết.

Để đòi lại nhà, ngày 27-6-2019, bà Phượng đã ký HĐ ủy quyền cho Công ty TNHH Dịch vụ đòi nợ Đại Thiên đến đòi lại căn nhà 338 Lê Văn Sỹ và khoản tiền thuê nhà 480 triệu đồng. Phía công ty đòi nợ sau đó đã cử người túc trực thường xuyên có mặt tại căn nhà trên, gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh. Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, phía bà Châu cũng ký HĐ với Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp Bảo An do ông Trần Đức Vinh làm giám đốc để cung cấp dịch vụ bảo vệ với thời hạn 3 tháng.

Bảng hiệu của hiệu thuốc do bà Châu đứng tên kinh doanh bị tháo dỡ

Đồng thời, ngày 1-8-2019, bà Châu đã ký giấy ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Hậu - nhân viên Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp Bảo An, với nội dung ủy quyền cho ông Hậu được thay mặt bà Châu liên hệ với Công ty TNHH Dịch vụ đòi nợ Đại Thiên và các cá nhân, tổ chức liên quan để thương lượng, đàm phán, thỏa thuận, giải quyết các vấn đề liên quan tới căn nhà 338 Lê Văn Sỹ, P14Q3...

Tuy nhiên, ngay sau đó ngày 7-9-2019, ông Hậu và đại diện công ty bảo vệ thực hiện việc trông coi căn nhà do bà Châu thuê đã thực hiện ký biên bản bàn giao căn nhà trên cho bà Phượng. Sau khi tiếp nhận căn nhà trên từ Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp Bảo An, lúc 13 giờ ngày 23-9-2019, một nhóm người đã đến căn nhà trên tháo dỡ toàn bộ tài sản, bảng hiệu của hiệu thuốc và sử dụng xe tải vận chuyển về một căn nhà trên đường Bình Quới, P28, Q.Bình Thạnh. Theo ước tính của bà Châu, số tài sản của bà bị chiếm giữ trị giá 40 tỷ đồng.

Ngay sau đó, bà Châu đã làm đơn tố giác tội phạm gửi tới các cơ quan bảo vệ pháp luật và Công an Q3.

Trong quá trình giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm của bà Châu, Cơ quan CSĐT Công an Q3 đã ra thông báo tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm với lý do vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết vụ kiện giữa nguyên đơn là bà Châu và bị đơn là ông Phách, bà Phượng trong vụ kiện tuyên hủy hợp đồng mua bán căn nhà trên.

Không đồng ý với lý do tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm theo như nội dung thông báo của Cơ quan CSĐT Công an Q3, bà Châu đã gởi đơn yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân Q3, Công an Q3 xác nhận lại yêu cầu của mình là chỉ tố cáo về hành vi chiếm giữ trái phép tài sản của bà có trong căn nhà 338 Lê Văn Sỹ. Bà Châu khẳng định việc tố cáo không liên quan đến đối tượng tranh chấp là căn nhà - tài sản thuộc thẩm quyền giải quyết tại TAND Q3.

Sau khiếu nại của bà Châu, ngày 23-9-2020 ông Nguyễn Thanh Nhã - Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Q3, cũng đã có công văn yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an Q3 tiếp tục giải quyết nguồn tin về tội phạm. Được biết, hiện nay Cơ quan CSĐT Công an Q3 đang trong quá trình thu thập chứng cứ, nhằm có căn cứ giải quyết vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang