Vụ nhóm côn đồ "xử" chủ tiệm dán keo xe gây thương tích 74%:

Vụ án đã được phục hồi điều tra

Thứ Tư, 09/09/2020 10:55  | Huy Văn

|

(CATP) Nhận được thông báo do thượng tá Lê Hoài Phong - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp (QGV) ký, nạn nhân Đỗ Tấn Thanh (SN 1985, ngụ ấp 3, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TPHCM) đã gọi điện báo tin mừng với Báo Công an TPHCM. Trước đó, vụ án bị tạm đình điều tra với nhiều bất thường, khiến ông Thanh và gia đình kêu cứu khắp nơi…

NHÓM CÔN ĐỒ MANH ĐỘNG, TÀN ĐỘC…

Nạn nhân Đỗ Tấn Thanh trình bày: Ông là chủ cửa hiệu dán keo xe và laptop tại số 581 Quang Trung, P11QGV. Cửa hiệu này được ông mở từ năm 2010, nằm sát trụ sở Công an QGV. Ông thuê thêm 3 nhân viên phụ giúp, gồm Hoàng Mộng Thiên Phước Thịnh (SN 1989, ngụ Đồng Nai), Phạm Tấn Tài (SN 1989, ngụ Lâm Đồng) và Huỳnh Thanh Long (SN 1993, ngụ Bình Phước).

Đang yên ổn làm ăn thì tai họa ập đến, khiến ông suýt mất mạng. Lúc 20 giờ 15 ngày 20-9-2018, một phụ nữ xưng tên là Mai Anh Đào, muốn gặp ông để trao đổi việc liên quan đến nhân viên Thịnh có tình cảm với Mai Thương Thương (em ruột Đào). Khoảng 15 phút sau, nhóm 6 người, sau này ông Thanh mới biết trong đó có 4 chị em ruột Mai Đào, Mai Phượng, Mai Thương Thương, Mai Văn Hậu cùng hai thanh niên tên Huân (chồng Mai Phượng) và một X., không rõ lai lịch. Trong đó, Hậu và X. mỗi người cầm con dao dài khoảng 30cm; Huân trang bị gậy sắt 3 khúc bỏ trong cặp da.

Vừa xuất hiện tại tiệm, Mai Phượng lớn tiếng quát tháo Thịnh; còn Huân thì rút gậy sắt đánh Thịnh. Chủ tiệm ngăn cản thì bị Huân vung gậy sắt đập trúng đầu. Hậu cùng X. xông tới, đâm tới tấp khiến ông Thanh té nằm bất động. Cả nhóm quay lại tấn công Thịnh. Cả 3 cô gái cũng xông vào đánh Thịnh bằng ghế. Dù thương tích đầy người nhưng chủ tiệm vẫn quyết can ngăn, bị nhóm côn đồ bồi thêm mấy nhát dao.

Chờ nhóm côn đồ bỏ đi, nhân viên Huỳnh Thanh Long mới dám đưa chủ tiệm và Thịnh vào Bệnh viện Hồng Đức (P10QGV) cấp cứu. Hai nạn nhân sau đó được chuyển đến Bệnh viện nhân dân Gia Định điều trị. Ông Thanh nhớ lại: "Tôi bị hàng chục vết thương khắp người, trong đó có những vết chí mạng ở vùng đầu, vùng bụng, vùng ngực, gây thủng gan, tràn dịch phổi. Bác sĩ nói, tôi may mắn sống sót, những trường hợp như tôi, thường tỷ lệ tử vong rất cao".

Ngày 31-10-2018, thượng tá Châu Văn Hoàng - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an QGV ký văn bản thông báo kết quả giám định, xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể của nạn nhân Đỗ Tấn Thanh là 74%. Trước đó, ngày 29-10-2018, thượng tá Hoàng ký văn bản xác định tỷ lệ thương tật của nạn nhân Thịnh là 32%.

PHẢI NGHIÊM TRỊ ĐỂ RĂN ĐE

Nạn nhân trình bày bức xúc: Ngày 7-12-2018, thượng tá Châu Văn Hoàng ký quyết định (QĐ) khởi tố vụ án hình sự "cố ý gây thương tích". Tuy nhiên, sau đó ông chờ mãi vẫn chưa thấy khởi tố bị can. Đến ngày 7-7-2020, ông Thanh giật mình khi được điều tra viên Nguyễn Hải Ninh trao văn bản số 1445 đề ngày 9-8-2019, thông báo "tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự" với lý do "đã hết thời hạn điều tra vụ án, chưa đủ căn cứ xác định được bị can".

Nạn nhân Đỗ Tấn Thanh

Nạn nhân bức xúc: "Sau khi vụ án được khởi tố, tôi nhiều lần lên Cơ quan CSĐT Công an QGV gặp điều tra viên Nguyễn Hải Ninh nắm tình hình. Ông Ninh cho biết, vụ án đang điều tra, khi nào có kết quả sẽ thông báo. Tôi tin tưởng chờ suốt gần 2 năm thì nhận được thông báo gây sốc cho cả gia đình. Vụ án tạm đình chỉ từ tháng 8-2019 mà đến tháng 7-2020 tôi mới được nhận thông báo!".

Tiếp nhận đơn khiếu nại của nạn nhân, ngày 20-7-2020, thượng tá Lê Hoài Phong - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an QGV, ký QĐ số 05/QĐ-ĐTTH, nêu rõ: Ngày 28-9-2018, Cơ quan CSĐT tiếp nhận tin báo tố giác về tội phạm xảy ra tại địa chỉ 581 Quang Trung, P11QGV. Ngày 7-12-2018, Cơ quan CSĐT đã ra QĐ khởi tố vụ án hình sự. Ngày 8-8-2019, Cơ quan CSĐT đã ra QĐ tạm đình chỉ điều tra vụ án được Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) QGV kết luận kiểm sát ngày 15-8-2019.

Thượng tá Phong xác định: Cơ quan CSĐT Công an QGV tiến hành điều tra vụ án theo đúng quy trình, quy định của pháp luật, được VKSND QGV kiểm sát hồ sơ. Vụ án phức tạp có nhiều đối tượng tham gia, các đối tượng nghi vấn không thừa nhận hành vi phạm tội và có biểu hiện che giấu cho nhau vì là chị em ruột trong một gia đình, gây khó khăn cho công tác điều tra, đấu tranh truy xét xử lý tội phạm của cơ quan điều tra. Để tránh bỏ lọt tội phạm và bắt oan sai, Cơ quan CSĐT cần thu thập đầy đủ chứng cứ để xử lý đúng người, đúng tội, theo quy định pháp luật.

Thượng tá Phong cho biết thêm, Cơ quan CSĐT đã phối hợp với Công an P11QGV đã trích xuất camera ghi hình tại hiện trường vụ án đã lập biên bản ngày 10-12-2018 để làm căn cứ điều tra vụ án. Cơ quan CSĐT tiếp tục trao đổi quan điểm vụ án với VKSND QGV, nếu có đủ căn cứ thì phục hồi điều tra vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam và xử lý các đối tượng gây án đúng theo quy định pháp luật.

Ông Thanh trình bày: Sau khi vụ án được tạm đình chỉ, ngày 6-8-2020, ông và nạn nhân Thịnh được Cơ quan CSĐT mời làm việc, đối chất với hai chị em Mai Đào và Mai Thương. Hai nạn nhân trước sau vẫn giữ nguyên lời khai, trong khi hai chị em Đào không thừa nhận.

Ngày 11-8-2020, đại tá Trà Văn Lào - Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ký văn bản gửi ông Thanh, thông báo việc chuyển đơn khiếu nại của ông đến VKSND QGV xử lý theo thẩm quyền.

Sau khi củng cố hồ sơ, ngày 21-8-2020, Cơ quan CSĐT Công an QGV đã ra QĐ "phục hồi điều tra vụ án hình sự". Cùng ngày, thượng tá Lê Hoài Phong ký văn bản số 777 thông báo cho ông Thanh và nạn nhân Thịnh biết vụ án đã được phục hồi điều tra.

"Tôi rất mừng vì vụ án đã được phục hồi điều tra. Với tấm lòng kính trọng và tin tưởng đối với Cơ quan CSĐT, tôi và gia đình mong vụ án sẽ sớm được làm sáng tỏ, những kẻ hành xử theo kiểu xã hội đen phải bị nghiêm trị trước pháp luật...", nạn nhân bày tỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang