Vụ "mất đất vì chữ ký giả”: Dân khốn khổ, người làm giả hồ sơ vẫn ung dung?

Thứ Ba, 08/09/2020 11:46  | An Hoà

|

(CATP) Dư luận cho rằng, việc làm giả hồ sơ, chữ ký của chủ đất Dũng là chuyện rõ ràng. Tuy nhiên, đến nay nhóm người tham gia vào sự việc này vẫn "bình chân như vại". Trong khi đó, chủ đất hợp pháp thì mòn mỏn đi tìm công lý.

Tiếp tục gửi đơn kêu cứu đến Báo Công an TPHCM, ông Nguyễn Tiến Dũng (SN 1965, ngụ P3Q10, TPHCM), là chủ sử dụng hợp pháp với bốn phần đất: thửa 62 (thửa cũ số 97), tờ bản đồ 55 (tờ bản đồ cũ là số 10) có diện tích 37.306m2; thửa 15, 16 tờ 11 có diện tích 14.850m2; thửa 91 tờ số 10 có diện tích 7.689m2 rất bức xúc vì bị mất đất nhưng chưa được chính quyền địa phương giải quyết thấu đáo. Tổng diện tích bốn thửa đất là 59.845m2, tọa lạc tại thôn Tiến Bình (X. Tiến Thành, TP.Phan Thiết), đã được cấp ba giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ năm 2006 nhưng vẫn bị "bốc hơi".

TẠO HỒ SƠ GIẢ

Năm 2015, ông Dũng làm thủ tục xin gia hạn thời hạn sử dụng cho thửa 62 (thửa cũ số 97), tờ bản đồ 55 (tờ bản đồ cũ là số 10) có diện tích 37.306m2. Theo ông Dũng, thay vì trả sổ về cho chủ đất thì cán bộ địa chính xã Tiến Thành đã cấu kết với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (CN VPĐKĐĐ) TP.Phan Thiết để làm giả hồ sơ cấp đổi lại GCNQSDĐ.

Chủ đất Dũng phản ánh, năm 2017, ông Cao Đăng Hùng (một người dân địa phương) đã xây nhà trái phép trên đất của khổ chủ nhưng nói là đất của ông Trương Ngọc Lai (một người dân địa phương khác - PV). Việc điều chỉnh hình thể, giảm kích thước các cạnh thửa đất của một số cán bộ địa chính xã và CN VPĐKĐĐ tạo "khoảng trống" để ông Hùng và ông Lai chiếm đất của ông Dũng.

Từ tháng 4-2018 đến 4-2019, ông Dũng đã hai lần đóng lại cọc trụ trên ranh đất của mình, có sự chứng kiến của cơ quan chức năng nhưng đều bị "hàng xóm" là ông Hùng... nhổ mất. Không chỉ vậy, sáng 31-5-2019, khi ông Dũng thuê đơn vị đo đạc đến để cắm mốc, áp ranh thì bị ông Hùng dùng cây rựa rượt chém, may mắn là ông Dũng chạy được. Sự việc này đã bị Công an xã Tiến Thành lập biên bản và thu giữ cây rựa. Ngày 5-7-2019, ông Hùng đã bị phạt hành chính 2,5 triệu đồng.

Trong quá trình gia hạn sổ cũ, ông Dũng phát hiện ra nhiều điều bất thường. Tại "phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trường thửa 62, tờ bản đồ số 55" vào ngày 7-8-2015 của CN VPĐKĐĐ, do cán bộ đo đạc là Nguyễn Trọng Nhân lập thì chữ ký của người sử dụng đất là ông Dũng bị làm giả. Trên giấy này xác nhận đất của ông Dũng "không có tranh chấp". Theo giám định của Công an Bình Thuận số 1010/KLGĐ-PC09 (ngày 11-12-2019) thì chữ ký trong hồ sơ không phải là của ông Dũng.

BIÊN BẢN CỦA XÃ TỰ... NHẬN SAI

Trước sự việc này, ông Dũng làm đơn tố cáo ông Hùng chia chác phần đất dôi ra của ông. Ngày 22-6-2018, UBND xã cử hai cán bộ là Nguyễn Đức Minh Đạt (công chức địa chính) và Nguyễn Hoàng Sơn Lâm (cán bộ tư pháp) đi xác minh nguồn gốc đất của ông Hùng tại thôn Tiến Bình. Đã có 5 biên bản làm việc với người dân địa phương là: bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, Nguyễn Văn Dĩ, Thạch Văn Quân (cháu ông Hùng), Dương Thị Sáu và Nguyễn Thanh Vũ.

Tuy nhiên, cả 5 biên bản xác minh đều không làm việc tại trụ sở thôn Tiến Bình, mà tập trung làm việc tại chòi rẫy của... ông Hùng. Năm biên bản này đều không có mặt và không có chữ ký của công chức Đạt. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Đặng Xuân Lang - Trưởng thôn Tiến Bình cho biết, hôm đó có một số cán bộ xã có xuống thôn xác minh vụ việc nhưng không mời ông tham gia. Sau đó, công chức Lâm tìm trưởng thôn để ký thì ông Lang thực hiện cho xong. Ông trưởng thôn khẳng định với PV: "Biên bản này là làm ẩu!".

Khu đất của ông Dũng bị tranh chấp

Ngày 28-3-2019, ông Tống Duy Mạnh - Chủ tịch UBND X. Tiến Thành (TP.Phan Thiết) đã ký thông báo kết luận nội dung tố cáo của chủ đất là ông Nguyễn Tiến Dũng. Theo đó, biên bản ngày 22-6-2018 do cán bộ xã lập để đi xác minh nguồn gốc đất của ông Cao Đăng Hùng, UBND xã thừa nhận "ông Hùng tự mời gọi các hộ dân, là những người quen biết vào trong chòi để cán bộ xã làm việc dẫn đến việc thiếu khách quan và tính trung thực của sự việc.

Đó là những người có liên quan như: ông Nguyễn Văn Dĩ, bà Dương Thị Sáu, ông Thái Quang Dũng... Theo thông báo này, biên bản do ông Nguyễn Hoàng Sơn Lâm (cán bộ tư pháp xã) ghi, không phải công chức Đạt ghi. Qua xác minh thì công chức Đạt không có căn cứ cấu kết với ông Cao Đăng Hùng. UBND xã sẽ nghiêm túc phê bình, kiểm điểm các cán bộ, công chức trực tiếp thụ lý, tham mưu giải quyết vụ việc tranh chấp đất đai nói trên để rút kinh nghiệm".

Ngày 28-3-2019, UBND X. Tiến Thành đã có báo cáo UBND TP.Phan Thiết. Theo đó, trong các biên bản trước đây do UBND xã lập thì một số người dân đã xác nhận trước đây là ông Hùng khai hoang từ năm 2001. Thế nhưng, trong báo cáo này lại rất mâu thuẫn so với nguồn gốc đất của ông Hùng trước đây khi cũng chính các nhân chứng này phản cung: "Không có ai nêu vị trí đất mà ông Hùng đang sử dụng đất là của ông Hùng khai hoang trước thời điểm năm 2003, mà chỉ nêu là có dựng chòi và canh tác khoảng năm 2016 - 2017".

ĐỢI ĐẾN BAO GIỜ?

Theo cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.Phan Thiết xác định, bốn thửa đất của ông Dũng đã được cấp ba GCNQSDĐ từ năm 2006 và chủ đất đã sử dụng ổn định từ đó đến nay.

Trước sự việc nêu trên, khổ chủ đã làm đơn tố cáo ông Tống Duy Mạnh - Chủ tịch UBND X. Tiến Thành, ông Nguyễn Đức Minh Đạt và bà Phạm Thị Thanh Tịnh - công chức Địa chính xã, ông Nguyễn Trọng Nhân - cán bộ đo đạc CN VPĐKĐĐ TP.Phan Thiết, hai ông Trương Ngọc Lai và Cao Đăng Hùng (ngụ tại địa phương) về hành vi "phá hoại tài sản, làm giả hồ sơ” để chiếm đoạt đất hợp pháp của công dân. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn rơi vào im lặng (?!).

GCNQSDĐ số BQ 383908 của chủ đất Dũng, bị làm giả hồ sơ do ông Lê Nguyễn Thanh Danh - nguyên Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) tỉnh Bình Thuận ký. Trong khi đó, ngày 6-1-2020, ông Danh đã bị kỷ luật do liên quan đến sai phạm đất đai ở TP.Phan Thiết giai đoạn 2016 - 2018, đồng thời cách hết chức vụ trong Đảng. Ông Danh đã trực tiếp ký tách thửa đất sai và để Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh Bình Thuận ký hợp thửa, tách thửa sai quy định.

Để khắc phục sai phạm, ngày 29-5, ông Phan Thành Luân - Phó giám đốc CN VPĐKĐĐ TP.Phan Thiết đã có văn bản 2564 gửi cho chủ đất Dũng. Theo đó, "Chi nhánh có sai sót đối với trình tự trích đo, chỉnh lý thửa đất số 62, tờ bản đồ số 55, diện tích 37.306m2. Việc tham mưu cấp đổi GCNQSDĐ số BQ 383908, được Sở TNMT ký ngày 14-9-2015 là chưa đúng quy định. Hiện nay, chi nhánh này đang kiến nghị thực hiện thủ tục thu hồi GCNQSDĐ số BQ 383908".

Trong biên bản làm việc vào chiều 28-8 vừa qua, chủ đất kiến nghị, phải trả lại đất theo sơ đồ thửa đất được thể hiện tại GCNQSDĐ số AG228533 (cũ) ngày 18-9-2006 mà hiện nay bị nhóm người nêu trên làm giả hồ sơ, chữ ký, xây dựng nhà ở trái phép. Đồng thời, cấp lại GCNQSDĐ theo sơ đồ thửa đất tại GCNQSDĐ số AG228533 và bản đồ 299 (cũ). Sau đó, chủ đất mới bàn giao GCNQSDĐ số BQ 383908.

Dư luận cho rằng, việc làm giả hồ sơ, chữ ký của chủ đất Dũng là chuyện rõ ràng. Tuy nhiên, đến nay nhóm người tham gia vào sự việc này vẫn "bình chân như vại". Trong khi đó, chủ đất hợp pháp thì mòn mỏn đi tìm công lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang