Hội thảo khoa học trực tuyến:

Giải pháp điều trị mới cho bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính có triệu chứng

Thứ Ba, 08/09/2020 11:00

|

(CAO) Phần lớn bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính giai đoạn đầu không được quản lý tốt do chưa nhận biết được các triệu chứng cũng như chưa được chẩn đoán và điều trị ngay từ sớm.

Đa số bệnh nhân khi đến bệnh viện thăm khám bệnh đã ở giai đoạn tiến triển, cuộc sống hàng ngày phải đối mặt với tình trạng khó thở thường xuyên, thức giấc ban đêm do ho và khó thở, không thể thực hiện những việc đơn giản thường ngày. Vì vậy, cải thiện triệu chứng sớm đóng vai trò quan trọng để cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân và giảm bớt nguy cơ các biến chứng trong tương lai.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (Chronic Obstructive Pulmonary Disease – viết tắt là COPD) là bệnh phổ biến trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, tỷ lệ mắc COPD đang có xu hướng gia tăng do các yếu tố nguy cơ như ô nhiễm môi trường, hút thuốc lá ngày càng tăng mạnh. COPD đang là bệnh lý xếp thứ 5 trong gánh nặng bệnh tật toàn cầu và đứng hàng thứ 3 trong tất cả các nguyên nhân gây tử vong1.

Với mục tiêu giảm gánh nặng bệnh bằng cách quản lý triệu chứng ngay từ giai đoạn sớm, giúp người bệnh có thể vui sống với từng hơi thở mỗi ngày, trong thời gian vừa qua, các hội thảo khoa học “Giải pháp điều trị mới cho các bệnh nhân COPD có triệu chứng” được phối hợp tổ chức bởi Hội Hô hấp Việt Nam, Hội Phổi Việt Nam, Liên chi hội Hô hấp TPHCM, Liên chi hội Lao và Bệnh Phổi và VPĐD GSK tại Việt Nam đã được diễn ra ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tại hội thảo, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hô hấp đã cùng thảo luận về cách tiếp cận điều trị phù hợp với đặc điểm bệnh lý, chiến lược thực hành trong điều trị thuốc giãn phế quản kép tác dụng kéo dài cho nhóm bệnh nhân COPD có triệu chứng và làm thế nào để nâng cao nhận thức về bệnh để tầm soát từ sớm cũng như hỗ trợ bệnh nhân tuân thủ điều trị.

PGS.TS.BS. Trần Văn Ngọc, Chủ tịch Liên chi Hội Hô hấp TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội Phổi Việt Nam, Nguyên Phó trưởng Khoa Y, Đại học Y dược TP HCM

PGS.TS.BS. Trần Văn Ngọc, Chủ tịch Liên chi Hội Hô hấp TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội Phổi Việt Nam, Nguyên Phó trưởng Khoa Y, Đại học Y dược TP HCM cho biết thêm: “Hiện nay ở Việt Nam, các ca COPD chiếm tỷ lệ khoảng 7,1% ở nam và 1,9% ở nữ từ 40 tuổi trở lên nhưng đa phần các bệnh nhân ở giai đoạn sớm chưa được kiểm soát1. Chẩn đoán và điều trị sớm COPD rất quan trọng để bảo toàn chức năng phổi. Hiện tại các dữ liệu và nghiên cứu khoa học cho thấy việc sử dụng thuốc giãn phế quản kép có tác dụng hiệu quả về cải thiện triệu chứng, cải thiện chức năng phổi và chất lượng cuộc sống tốt hơn thuốc giãn phế quản đơn mà không làm tăng thêm các tác dụng bất lợi.

Ngay tại Hội thảo, một giải pháp thuốc giãn phế quản kép tác dụng kéo dài mới đã được GSK ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam nhằm hỗ trợ bác sĩ điều trị các bệnh nhân COPD có triệu chứng.

Đây là một trong những thuốc nghiên cứu thuộc ngành hô hấp có bề dày lịch sử của GSK trên toàn cầu. Đây cũng là nỗ lực của GSK để đem đến các thuốc tiên tiến mới, đáp ứng mô hình bệnh tật tại Việt Nam và giúp nhân viên y tế và bệnh nhân có thể tiếp cận được khi họ cần đến chúng.

(1): Chronic respiratory diseases. WHO https://www.who.int/respiratory/copd/burden/en/; [Last accessed: 03/2020]

Bình luận (0)

Lên đầu trang